Trục chính đô thị là loại đường phố có yêu cầu chức năng
giao thông cơ động cao; trong tình trạng dòng giao thông hỗn hợp nhiều thành
phần và không ổn định ở đô thị Việt Nam thì việc nghiên cứu đề xuất các giải
pháp tổ chức giao thông tại nút trên các tuyến trục chính đô thị nhằm giải
quyết tình trạng ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông là điều hết sức cần
thiết.
Đề tài đã
tiến hành nghiên cứu đề xuất trên cơ sở lý thuyết dòng xe, lý thuyết tổ chức giao
thông kết hợp với việc khảo sát điều kiện cụ thể của giao thông đô thị Việt Nam
mà cụ thể là TP Đà Nẵng, Quảng Nam để kiến nghị giải pháp lựa chọn loại hình và
hình thức tổ chức giao thông tại nút trên cơ sở cấp hạng đường giao nhau.
Sử
dụng kết quả kiến nghị, đề tài đã ứng dụng tổ chức giao thông cho các nút giao
Hàm Tử - Phan Tứ - Bà Huyện Thanh Quan và nút Hồ Xuân Hương trên tuyến trục Ngô
Quyền Đà Nẵng. Đặc biệt, đề tài đã sử dụng cách tổ chức giao thông của nút giao
Super Street – là một dạng nút giao thông tiên tiến vừa mới được nghiên cứu ứng
dụng vài năm trở lại đây ở Mỹ - cho cụm
nút Hàm Tử - Phan Tứ - Bà Huyện Thanh Quan.
|