Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,118,917

 Nghiên cứu ảnh hưởng của đánh lửa đa xung liên tục đến công suất và khí xả của động cơ đốt trong
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Đỗ Phú Ngưu, Nguyễn Minh Tiến*, Hồ Trần Ngọc Anh, Nguyễn Hoàng Việt, Phan Văn Cường, Trần Quang Vi
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học và Công nghệ-Đại học Đà Nẵng; Số: Vol 21, No.9.1;Từ->đến trang: 20-24;Năm: 2023
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Hệ thống đánh lửa bán dẫn đa xung có tần số thay đổi từ 400Hz đến 700Hz đã được thử nghiệm trên động cơ Honda GX160. Năm xung đánh lửa liên tục được phóng ra bởi bugi đơn cực có 01 cực dương và 01 cực âm (P-N) hoặc bugi đa cực có 01 cực dương và 02 cực âm (P-2N). Với bugi P-2N, công suất tăng
nhiều nhất khoảng 10% tại 35% độ mở bướm ga, và xấp xỉ 2% tại các chế độ còn lại so với hệ thống đánh lửa magneto nguyên bản (OIS). Với bugi P-N, công suất tăng khoảng 2% tại 50% độ mở bướm ga, và ở các chế độ khác thì gần như không thay đổi so với OIS. Kết quả về mức độ phát thải CO, CxHy, và NOx hầu hết đều giảm khi sử dụng bugi P-2N. Đối với loại bugi P-N thì hầu hết mức phát thải chỉ giảm khi độ mở bướm ga lớn hơn 55%. Kết quả cho thấy, sử dụng đánh lửa đa xung đa cực là biện pháp hiệu quả nhằm cải thiện công suất và khí thải của động cơ đốt trong
ABSTRACT
A multi-pulses transistor ignition system at various frequencies (400-700Hz) was tested on an engine Honda GX160. Five consecutive pulses were discharged by a spark plug having a pair of
electrodes (P-N) or multi-channel (P-2N). For P-2N spark plug, engine power increases by 10% at 35% of throttle opening angles (TOA), whereas by 2% at the other TOA compared to the original ignition system (OIS). For P-N spark plug, the engine power was enhanced by 2% at 50% of TOA; beyond this TOA, the power was almost the same as compared with OIS. The emissions (i.e., CO, NOx, and CxHy) mainly decrease by using a spark plug P-2N with five consecutive
pulses. For a spark plug P-N with five consecutive pulses, the emissions only reduce when TOA is greater than 55%. The results indicate that, the multi-pulse multi-channel spark ignition is probably an effective method to improve engine power and emissions
[ 2023\2023m010d030_22_28_15Nghien_cuu_anh_huong_cua_danh_lua_da_xung_lien_tuc_den_cong_suat_va_khi_xa_cua_dong_co_dot_trong.pdf ]
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn