Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,305,166

 TOPIK II 읽기 문항 유형 분석 및 베트남 학습자 요구분석을 통한 읽기 능력 향상 방안 연구
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Đỗ Thị Quỳnh Hoa
Nơi đăng: Kỷ yếu Hội nghị quốc tế Hàn Quốc học toàn quốc tại Việt Nam năm 2022: Đào tạo, nghiên cứu Hàn Quốc học và mối quan hệ Việt – Hàn tại các cơ quan đào tạo, nghiên cứu ở Việt Nam; Số: 2022;Từ->đến trang: 125-136;Năm: 2022
Lĩnh vực: Chưa xác định; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm đề xuất một số lưu ý khi giảng dạy đọc hiểu nhằm nâng cao năng lực đọc hiểu tiếng Hàn cho người học Việt Nam dựa trên việc phân tích các dạng câu hỏi đọc hiểu và khảo sát ý kiến sinh viên về thực trạng học tiếng Hàn và nhận định về đề thi đọc hiểu TOPIK II.Kết quả phân tích cho thấy đề thi đọc hiểu TOPIK II được chia thành 10 dạng câu hỏi và tỷ lệ phạm trù câu hỏi “tiếp cận và truy xuất”, “tích hợp và diễn giải” là 26%:74%, đề thi không có câu hỏi thuộc phạm trù “phản ánh và đánh giá”. Kết quả khảo sát ý kiến sinh viên cho thấy độ khó của các dạng câu hỏi đọc hiểu xếp theo thứ tự lần lượt là giải thích tựa đề, tìm vị trí của câu văn trong đoạn văn, tìm chủ đề của đoạn văn, suy luận thông tin bị lược bỏ, tìm nội dung trọng tâm, suy đoán thái độ/ tâm trạng, tìm mục đích của đoạn văn, tìm tiêu đề, tìm nội dung chi tiết, sắp xếp câu theo thứ tự. 75% sinh viên lựa chọn từ vựng là yếu tố gây khó khăn nhất trong việc giải đề thi đọc hiểu. Các chủ đề khó đối với sinh viên là khoa học, kinh tế, chính trị. Dựa trên kết quả phân tích các dạng câu hỏi và kết quả khảo sát ý kiến sinh viên, chúng tôi đã đề xuất 6 lưu ý khi giảng dạy đọc hiểu nhằm nâng cao năng lực đọc hiểu tiếng Hàn cho người học Việt Nam.
ABSTRACT
본 연구는 TOPIK II 읽기 문항 유형 및 문항 범주 비율을 분석하고 학습자의 한국어 학습 현황 및 읽기 평가에 대한 인식도를 조사함으로써 베트남 학습자의 독해 능력 향상을 위한 읽기 교육의 시사점을 제시하는 데 목적을 둔다.분석 결과 TOPIK II 읽기 영역에서는 10가지 문항 유형이 사용되고 있으며, 문항 범주 비율 분석 결과 ‘접근과 확인, 통합과 해석’ 범주의 비율은 26%:74%인 것으로 나타났으며 ‘성찰과 평가’ 범주가 발견되지 않는다. TOPIK II 읽기 문항 유형의 난이도에 대한 학습자의 답변은 ‘제목 해석하기’, ‘문장의 위치 파악하기’, ‘주제 파악하기’, ‘생략된 정보 추론하기’, ‘중심 내용 파악하기’, ‘태도/심정 파악하기’, ‘글의 목적 파악하기’, ‘화제 파악하기’, ‘세부 내용 파악하기’, ‘문장의 순서 추론하기’의 순으로 나타났다. 학습자가 TOPIK II 문제를 풀면서 어려움을 겪는 요인 1위는 ‘어휘’(75%)이다. 학습자가 어려워하는 주제는 과학, 정치, 경제로 나타났다. 위와 같은 읽기 문항 유형 분석 결과 및 학습자 요구조사 분석 결과를 토대로 베트남 학습자의 독해 능력 향상을 위한 읽기 교육의 시사점 6가지를 도출하였다.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn