Nghiên cứu
này nhằm đối chiếu những điểm tương đồng
và khác biệt giữa số từ trong tiếng Hàn và tiếng Việt để vận dụng trong việc giảng
dạy tiếng Hàn cho sinh viên Việt Nam. Số
từ trong tiếng Hàn và tiếng Việt có điểm chung là
được chia thành số từ thuần Hàn, thuần Việt và số từ Hán Hàn, Hán Việt. Tuy
nhiên cách sử dụng hai hệ thống số từ giữa tiếng Hàn và tiếng Việt có nhiều điểm
khác biệt nên sinh viên Việt Nam học tiếng Hàn gặp nhiều khó khăn khi phân biệt
số từ trong tiếng Hàn. Chúng tôi đã phân tích những điểm tương đồng và khác biệt
giữa số từ chỉ số lượng và số từ chỉ thứ tự trong tiếng Hàn và tiếng Việt, đồng
thời phân tích những lỗi sinh viên thường gặp khi sử dụng số từ tiếng Hàn. Sau khi phân tích 2600 câu trả lời của 130 sinh viên (gồm
65 sinh viên năm 1 và 65 sinh viên năm 2), chúng tôi thu được kết quả là chỉ có
40,88% sinh viên có câu trả lời đúng. Chúng tôi đã phân tích lỗi sinh viên thường
gặp khi sử dụng số từ tiếng Hàn như: dùng sai loại số từ, sai hình thái từ, những
lỗi khác (sai chính tả, sai từ vựng…), đồng thời liệt kê những lý do khiến sinh
viên gặp khó khăn khi sử dụng số từ tiếng Hàn. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phân tích sự phân bố của số từ thuần Hàn và số từ
Hán Hàn, số từ thuần Việt và số từ Hán Việt trong hai ngôn ngữ. Nghiên cứu sẽ
góp phần nâng cao năng lực thực hành tiếng Hàn cho sinh viên Việt Nam.
Sản phẩm:
- 1 bài báo đăng trên kỷ yếu
hội thảo khoa học quốc gia.
- 1 báo cáo tổng kết toàn văn.
- 1 báo cáo tóm tắt.
Địa chỉ ứng dụng:
- Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể ứng dụng trong
việc dạy và học số từ tiếng Hàn tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng cũng
như các trường đại học khác trên toàn quốc.
|