Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 106,045,149

 Xác định sự mất cân bằng động trong hệ thống trục quay - ổ bi bằng thực nghiệm
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: TS. Đặng Phước Vinh*; TS. Phạm Anh Đức
Nơi đăng: Tạp chí Tạp chí Khoa học và Công nghệ; Số: Vol. 18, No. 7, 2020;Từ->đến trang: 106;Năm: 2020
Lĩnh vực: Xã hội nhân văn; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Một trong các bộ phận thường gặp trong máy là các chi tiết quay (rotor). Nguồn gây ra dao động phổ biến nhất là mất cân bằng của rotor. Mất cân bằng xảy ra trong trường hợp chung nhất là khi trục quán tính chính của rotor không trùng với trục quay hình học, một trong các thể hiện của nó là trọng tâm của rotor không nằm trên trục quay. Dao động gây ra bởi sự mất cân bằng có thể phá hủy nhiều chi tiết quan trọng của máy như ổ bi, bạc, bánh răng hoặc khớp nối. Đây là một hiện tượng có hại cho máy vì vậy cần phải xác định và phải giảm thiểu hoặc trừ khử hoàn toàn. Trong bài báo này, tác giả đề xuất một phương pháp xác định sự mất cân bằng khối lượng ở rotor bằng thực nghiệm. Tín hiệu sau khi được thu thập từ các cảm biến tiệm cận sẽ được phân tích, biến đổi để tính ma trận hệ số ảnh hưởng [C] và ma trận toàn cục [H]. Từ đó, giá trị và vị trí của khối lượng cần thêm vào có thể được xác định.
ABSTRACT
One of popular components in machinery is rotating elements (called rotor). Unbalance of rotor is the most common reason for the vibration of machines. This happens when the inertia axis of the rotating shaft does not coincide with the geometry axis one in which the bacrycenter of rotor is not positioned on the rotating shaft. Unbalance can damage important elements of machinery such as bearing, pad, gear or coupling…This problem need to be identified and reduced or fully eliminated. In this paper, authors proposed an experimental methodology to identify the unbalance of rotor. Acquired signal from proximity probes will be analyzed in order to obtain the matrix of influence coefficient [C] and the global matrix of coefficients [H]. Finally, value of position of the suitable masses are identified to reduce the unbalance of the rotor systems.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn