Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,127,677

 Nghiên cứu đánh giá mức độ an toàn cho dầm cầu bê tông cốt thép ứng suất trước bằng phân tích chỉ số độ tin cậy theo phương pháp Monte-Carlo và Hasofer-Lind
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Đỗ Việt Hải* , Phan Bá Thuận, Hoàng Trọng Lâm , Trần Quang Vy
Nơi đăng: Tạp chí giao thông vận tải - ISSN 2354-0818; Số: 11/2021;Từ->đến trang: -;Năm: 2021
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Đối với kết cấu công trình cầu, những tham số về vật liệu, tải trọng và kích thước hình học là các biến ngẫu nhiên và ảnh hưởng đến xác suất phá hoại của kết cấu. Sự phá hoại được thể hiện bằng chỉ số độ tin cậy. Nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích độ tin cậy của dầm bê tông cốt thép ứng suất trước tiết diện I có xét đến tính không chắc chắn của tải trọng, kích thước tiết diện, cường độ bê tông, cường độ cốt thép. Kết quả tính toán chỉ số độ tin cậy dầm cầu thực tế khá cao. Điều đó cho thấy rằng việc lựa chọn và bố trí cốt thép dự ứng lực trong dầm còn dư thừa. Nghiên cứu cũng đề xuất giữ nguyên tiết diện dầm và thay đổi ứng suất kéo trước để tối ưu hóa việc thiết kế dầm bê tông cốt thép ứng suất trước tiết diện I. Thêm vào đó, việc tính toán tải trọng vượt quá thiết kế cũng được thực hiện dựa trên sự phân tích chỉ số độ tin cậy. Việc tính toán này khá triển vọng để ứng dụng hiệu quả cho việc cấp phép tải siêu trọng cho cầu.
ABSTRACT
In reinforced concrete bridges, the parameters such as materials, geometries and loads are random variables. These variables have influence on the failure probability of structures, which performed by the reliability index. This study focuses on the reliability analysis of the prestressed concrete I-girders considering the uncertainties of loads, cross-section, compressive strength and yield stress for structure components. The results showed that the reliability index is rather high. This means the selection and arrangement of reinforcement in these beams were overdesigned. In the study, it is proposed to maintain the cross-section of the beams and change the area of prestressed tendons to optimize the design of the prestressed concrete I-girders. This analysis can help to decide the permitted superload trucks crossing the bridges in the aspect of reliability.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn