Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 106,985,582

 Nghiên cứu mối quan hệ giữa người và động vật thông qua các diễn đạt ẩn dụ trong thành ngữ tiếng Anh dưới góc nhìn ngôn ngữ học tri nhận
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Hồ Thị Thục Nhi
Nơi đăng: Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống; Số: 5B (298) 2020;Từ->đến trang: 70-77;Năm: 2020
Lĩnh vực: Ngôn ngữ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo này nhằm nghiên cứu các mối quan hệ giữa con người và động vật thông qua các diễn đạt ẩn dụ trong thành ngữ tiếng Anh. Có hai phần nội dung được chú ý: Suy nghĩ và thái độ của con người trong hành các hành động của họ khi thể nghiêm cuộc sống. Người viết thu thập được 126 mẫu từ các nguồn khác nhau đáng tin cậy. Sau đó, dựa trên lý thuyết ngôn ngữ học tri nhận, người viết phân tích và quy loại các mẫu này thành 09 cấu trúc ẩn dụ tri nhận có mối liên hệ giữa con người và động vật. Ngoài việc sử dụng 31 ví dụ tiêu biểu để làm rõ những mối quan hệ này, tác giả còn đưa ra một số minh chứng thú vị về tầng số xuất hiện khác nhau của các con vật trong mẫu nghiên cứu, cần tiếp tục khám phá về mặt văn hóa: Tại sao chỉ có vài con vật xuất hiện ở mức rất cao trong khi đa số thì ở mức rất thấp.
ABSTRACT
This paper aims at carrying out an extensive investigation into the relations between human beings and animals through metaphorical expressions in English idioms. There are two main parts of contents to be focused on: people’s thoughts and people’s behaviours towards their actions when experiencing life. The writer collects 126 samples from many different reliable sources. Then, based on the theory of cognitive linguistics, the writer analyzes and classifies these samples into 09 main structures of conceptual metaphor. In addition to using 31 typical examples to make the content of each idiom reveal the relations between human beings and animals, the study shows some interesting evidences in the conclusion that needs further cultural studies of why some animals appear at a high rate while many other animals appear at a very low rate in English idioms.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn