Trong xã hội toàn cầu hóa ngày nay, công
nghệ thông tin và truyền thông giữ một vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh
vực của đời sống xã hội. Đi cùng với sự phát triển của thời đại, xu hướng nghiên
cứu để tìm ra những giải pháp mới, ứng dụng nền tảng công nghệ hiện có luôn tạo
ra sự thu hút đối với mọi đối tượng. Internet phát triển, nhu cầu trao đổi thông
tin ngày càng cao cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ đã làm cho nhu
cầu học hỏi, nghiên cứu của con người ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh toàn cầu
hoá như hiện nay, học tập là việc cần làm suốt đời không chỉ để đứng vững trong
thị trường việc làm đầy cạnh tranh mà còn giúp nâng cao kiến thức văn hoá và xã
hội của con người. Nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn kinh tế tri thức.
Việc áp dụng các thành tựu của khoa học kĩ thuật - công nghệ thông tin vào cuộc
sống, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục,
đào tạo sẽ là nhân tố sống còn quyết định sự tồn tại, phát triển của mỗi quốc
gia, gia đình và cá nhân. Việc áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ đã tạo
ra một phương thức học tập hoàn toàn mới, bổ sung cho những khuyết điểm của phương
pháp dạy học truyền thống. Đó là hệ thống giáo dục trực tuyến (E-learning). Ưu
điểm nổi trội của hệ thống giáo dục trực tuyến so với các phương pháp giáo dục
truyền thống là việc tạo ra một môi trường học tập mở và tính chất tái sử dụng
các đơn vị tri thức. Tại nhiều nước
trên thế giới đặc biệt là Mĩ và các nước Châu Âu, việc ứng dụng hệ thống giáo dục
trực tuyến nhằm mở rộng phạm vi, làm phong phú thêm nội dung và nâng cao chất
lượng nền giáo dục đã được phát triển mạnh mẽ. Tại Châu Á nói chung và Việt Nam
nói riêng, vấn đề này tuy đã được quan tâm trong những năm gần đây nhưng vẫn
còn ở tình trạng sơ khai, chưa có nhiều thành công.
Vì
những lợi ích to lớn mà hệ thống giáo dục trực tuyến mang lại, tiết kiệm thời
gian, chi phí mà công việc vẫn đạt hiệu quả, năm 2010 tôi đã thực hiện đề tài “Xây dựng trang web học tập và bài giảng
điện tử cho học phần Vật lý đại cương 1” dựa trên hệ thống giáo dục trực
tuyến mã nguồn mở Moodle. Tuy nhiên, do thời gian hữu hạn nên đề tài của tôi
vẫn chưa hoàn thiện. Năm 2011, được sự cho phép và hỗ trợ của Nhà Trường, tôi
thực hiện đề tài “Hoàn thiện trang web học tập và bài giảng điện tử cho học phần Vật lý
đại cương 1”.
|