Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,587,731

 Vị trí và chiến lược tự sửa lỗi từ phía người nói trong hội thoại tiếng Anh và tiếng Việt
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyen Thị Minh Hanh, Nguyễn Thị Quỳnh Hoa*
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học Công nghệ ĐHĐN; Số: Số 12(97).2015, Quyển 1;Từ->đến trang: 105;Năm: 2015
Lĩnh vực: Công nghệ thông tin; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Tự sửa chữa các lỗi gây gián đoạn hội thoại là rất cần thiết để người nói duy trì cuộc thoại và đạt hiệu quả trong giao tiếp. Có nhiều nghiên cứu về vấn đề này nhưng các nhà nghiên cứu có khuynh hướng nghiên cứu việc sửa lỗi do người nghe thực hiện hoặc nghiên cứu cả hai. Schegloff và các cộng sự [5] đã đề cập đến vị trí, chiến lược tự sửa lỗi gây gián đoạn hội thoại từ người nói. Đây là một trong những nghiên cứu quý báu giúp người nói tham gia hội thoại cảm thấy tự tin hơn và biết cách điều khiển hội thoại đạt được mục đích giao tiếp. Bài báo này trình bày và phân tích các vị trí, chiến lược của việc tự sửa lỗi trong hội thoại tiếng Anh và tiếng Việt dựa trên lý thuyết của Shegloff và các cộng sự [5] với mục đích tìm ra những tương đồng và khác biệt giữa các đặc điểm ở hai ngôn ngữ. Nghiên cứu sẽ cung cấp cho người học những cách thức hữu ích nhất nhằm có được những cuộc hội thoại hiệu quả.
ABSTRACT
Abstract: Self-repair is very necessary for the speakers to keep their conversations go on and gain efficiency in communication. There have been a lot of surveys for this matter, but the researchers have inclined to do the researches on other-repair or both. Schegloff et al. [5] mentioned self-repair with the features such as positions and strategies of correcting the mistakes causing communication breakdowns from the speakers. This is one of the most valuable researches contributing to help the speakers in the conversations feel more confident and help them to know how to control their conversations so that they can gain the communicative purposes. This paper presents and analyzes the positions and strategies of self - repair in English and Vietnamese conversations, based on the theory of Schegloff et al.[5] with the aim of discovering the similarities and differences in the positions and in using the strategies to repair the mistakes in two languages. The results will provide learners with some useful ways to make effective conversations
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn