Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 110,029,704
Ẩn dụ ý niệm về Truyền thông trong tiếng Việt nhìn từ miền nguồn Thời tiết
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Nguyễn Lưu Diệp Ánh
Nơi đăng:
Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống, tạp chí của Hội ngôn ngữ Học Việt Nam ISSN 0868-3409;
S
ố:
số 4 (338);
Từ->đến trang
: 29-36;
Năm:
2023
Lĩnh vực:
Chưa xác định;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Thời tiết là một trong những hiện tượng cơ bản của Trái đất, được con người cảm nhận khi tương tác với thế giới bên ngoài. Bài viết phân tích ẩn dụ ý niệm TRUYỀN THÔNG LÀ THỜI TIẾT trong tiếng Việt nhằm tìm hiểu cách tri nhận của người Việt về truyền thông thông qua miền ý niệm THỜI TIẾT. Để tiến hành việc nghiên cứu, bài viết sử dụng lí thuyết ẩn dụ ý niệm của Ngôn ngữ học tri nhận để xác lập và phân tích ánh xạ từ miền nguồn THỜI TIẾT đến miền đích TRUYỀN THÔNG. Dựa trên mô hình ẩn dụ ý niệm TRUYỀN THÔNG LÀ THỜI TIẾT để khảo sát 79 mẫu biểu thức ẩn dụ liên quan qua các văn bản báo chí, bài viết phát hiện các từ ngữ như: càn quét, rúng động, rung chuyển, cơn bão, cơn lũ, cơn địa chấn, cơn lốc, làn sóng, thảm họa, chủ động ứng phó, kiểm soát, ngăn ngừa, chế ngự, khắc phục,… được dùng trong các diễn ngôn báo chí, truyền thông. Dưới ánh sáng của ngôn ngữ học tri nhận, ẩn dụ ý niệm TRUYỀN THÔNG LÀ THỜI TIẾT trong tiếng Việt phản ánh khá rõ nét nét đặc trưng tư duy và văn hóa của người Việt. Sự chiếu xạ từ miền nguồn THỜI TIẾT đến miền đích TRUYỀN THÔNG thể hiện qua những thuộc tính như hiện tượng bất thường của thời tiết, độ lan tỏa mạnh mẽ của nhiệt độ cao, sự phá hủy, tính hung hãn của hiện tượng tự nhiên, thảm họa của thiên tai.
ABSTRACT
Weather is one of the fundamental phenomena of the Earth, felt by humans when they make interactions with the outside world. The article analyses the conceptual metaphor MEDIA IS WEATHER in Vietnamese to explore the ways Vietnamese people conceptualize media via the domain of weather. To fulfil the research objectives, the article uses the theory of conceptual metaphors of Cognitive Linguistics to establish and analyze the mapping from the source domain WEATHER to the target domain MEDIA. The investigation of the paper that consists of 79 metaphorical expressions in newspapers. In conceptual metaphor model of MEDIA IS WEATHER, it can be found many words related to weather such as sweep, shake, storm, flood, seismic storm, tornado, wave, disasters, proactively respond, control, prevent, tame and overcome,... which are used in media discourses. In the light of cognitive linguistics, conceptual metaphor MEDIA IS WEATHER in Vietnamese language clearly reflects the thinking and features of Vietnamese culture. The mapping from the source WEATHER to the target MEDIA is represented through features of weather such as weather anomalies, strong spread of high temperatures, destruction, aggressiveness of natural phenomena, disasters of natural disasters,…
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn