Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 110,029,624
Ẩn dụ ý niệm “Truyền thông là Lực/Sức mạnh” trong tiếng Việt
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Nguyễn Lưu Diệp Ánh
Nơi đăng:
Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống, tạp chí của Hội ngôn ngữ Học Việt Nam ISSN;
S
ố:
11B (347);
Từ->đến trang
: 47-56;
Năm:
2023
Lĩnh vực:
Ngôn ngữ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Bài viết tập trung phân tích ẩn dụ ý niệm TRUYỀN THÔNG LÀ LỰC/SỨC MẠNH trong tiếng Việt nhằm tìm hiểu cách tri nhận của người Việt về Truyền thông thông qua miền ý niệm LỰC/SỨC MẠNH. Để tiến hành việc nghiên cứu, bài viết sử dụng lý thuyết ẩn dụ ý niệm trong ngôn ngữ học tri nhận cùng với các phương pháp phân tích miêu tả và ngữ nghĩa, kết hợp với thủ pháp thống kê và phân loại để xác lập và phân tích ánh xạ từ miền nguồn LỰC/SỨC MẠNH đến miền đích TRUYỀN THÔNG. Dựa trên mô hình ẩn dụ ý niệm TRUYỀN THÔNG LÀ LỰC/SỨC MẠNH, bài viết đã khảo sát 167 mẫu biểu thức ẩn dụ liên quan các văn bản báo chí được dùng trong các diễn ngôn báo chí, truyền thông. Dựa trên mô hình ẩn dụ ý niệm "TRUYỀN THÔNG LÀ LỰC/SỨC MẠNH", nghiên cứu đã khám phá được ba mô hình tri nhận cơ bản, bao gồm: Truyền thông là Sự thống trị; Chiêu trò Truyền thông là Sự thao túng và Hoạt động truyền thông là Hoạt động tạo Lực. Những kết quả này đóng góp quan trọng cho sự hiểu biết về cách người Việt hiểu về truyền thông trong tiếng Việt và có ý nghĩa đáng kể trong lĩnh vực giảng dạy, học tập và nghiên cứu dịch thuật ngôn ngữ.
ABSTRACT
This paper analyzes the metaphorical concept of MEDIA AS FORCE/POWER in Vietnamese to explore how Vietnamese people perceive media in terms of FORCE/POWER. The study employs the theory of conceptual metaphor in cognitive linguistics along with descriptive and semantic analysis methods, as well as statistical and classification techniques to establish and analyze the mapping from the source domain of FORCE/POWER to the target domain of MEDIA. By investigating 167 samples of metaphorical expressions related to press texts, the research identifies patterns in language usage in media discource. Through this metaphorical model, the research uncovers various underlying cognitive models, including: media as domination, media trick as manipulation and a media activity as a force-generating activity. These findings contribute significantly to language teaching, learning, and translation studies, providing valuable insights into the Vietnamese perception of media.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn