Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 110,029,326

 Ẩn dụ ý niệm "Tài chính là Thực vật" trong các báo điện tử tiếng Việt
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn Lưu Diệp Ánh
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Đà Nẵng; Số: vol 22, No 5B.;Từ->đến trang: 23-31;Năm: 2024
Lĩnh vực: Ngôn ngữ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo phân tích ẩn dụ ý niệm "TÀI CHÍNH LÀ THỰC VẬT" trong các trang báo điện tử tiếng Việt từ góc nhìn ngôn ngữ học tri nhận. Nghiên cứu sử dụng lý thuyết ẩn dụ ý niệm trongngôn ngữ học tri nhận, áp dụng các phương pháp phân tích mô tả và phân tích ngữ nghĩa cũng như thủ pháp thống kê và phân loại để thiết lập và phân tích sự ánh xạ từ miền nguồn là THỰC VẬT sang miền đích là TÀI CHÍNH. Khảo sát tổng cộng 110 biểu thức ẩn dụ trong tiếng Việt, nghiên cứu phát hiện ba mô hình tri nhận thứ cấp bao gồm: “Hoạt động của con người đối với Thực vật là hoạt động của con người đối với Tài chính”; “Tình hình của tài chính là tình hình của Thực vật” và “Tài chính là tên của Thực vật”. Các kết quả nghiên cứu cung cấp những hiểu biết có giá trị cho việc giảng dạy, học tập và dịch thuật ẩn dụ ý niệm, góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp cho người Việt học tiếng Anh.
ABSTRACT
This paper presents an analysis of the metaphorical concept 'FINANCE IS PLANT' in Vietnamese online newspaper from the perspective of Cognitive Linguistics. The study employed the conceptual metaphor theory in cognitive linguistics, using descriptive and semantic analysis methods, as well as statistical and classification techniques to establish and analyze the mapping from the source domain of PLANT to the target domain of FINANCE. A total of 110 metaphorical expressions in Vietnamese were examined, revealing three lower cognitive models: “Human activities for plant are human activities for finance”, “The situation of finances is the situation of plants” and “Finance is the name of the Plant”. The study's findings present valuable insights for the teaching, learning, and translation of conceptual metaphors, contributing to the enhancement of communication skills for Vietnamese English learners.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn