Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 110,029,596
Ẩn dụ ý niệm “THÔNG TIN LÀ THỨC ĂN” trong tiếng Việt
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Nguyễn Lưu Diệp Ánh
Nơi đăng:
Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống, tạp chí của Hội ngôn ngữ Học Việt Nam ISSN;
S
ố:
6B (355) 2024;
Từ->đến trang
: 55-62;
Năm:
2024
Lĩnh vực:
Ngôn ngữ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Bài viết tập trung phân tích ẩn dụ ý niệm THÔNG TIN LÀ THỨC ĂN trong tiếng Việt nhằm tìm hiểu cách tri nhận của người Việt về THÔNG TIN thông qua lăng kính THỨC ĂN. Để tiến hành việc nghiên cứu, bài viết sử dụng Thuyết ẩn dụ ý niệm của ngôn ngữ học tri nhận cùng với các phương pháp phân tích miêu tả và ngữ nghĩa, kết hợp với thủ pháp thống kê và phân loại để xác lập và phân tích ánh xạ từ miền nguồn THỨC ĂN đến miền đích THÔNG TIN. Khảo sát 85 mẫu biểu thức ẩn dụ trong các ngôn bản trên báo điện tử, nghiên cứu đã khám phá được hai mô hình tri nhận thứ cấp, bao gồm: tương tác của con người với thông tin là tương tác của con người với thức ăn và cảm giác của con người với thông tin là cảm giác của con người với thức ăn. Các khám phá của nghiên cứu chứng minh rằng phép ẩn dụ THÔNG TIN LÀ THỨC ĂN được sử dụng rộng rãi trong tiếng Việt, với cơ chế ánh xạ được xây dựng trên các miền THÔNG TIN VÀ THỨC ĂN.
ABSTRACT
This paper aims to analyze the conceptual metaphor of INFORMATION AS FOOD in Vietnamese, exploring how Vietnamese people perceive INFORMATION through the lens of FOOD. To conduct the research, the study employs the theory of conceptual metaphor from cognitive linguistics, alongside descriptive and semantic analysis methods, as well as statistical and classification techniques to establish and analyze the mapping from the source domain of FOOD to the target domain of MEDIA. By examining 85 samples of metaphorical expressions in online newspaper texts, the study uncovers various underlying cognitive models, including human interactions with information likened to interactions with food and emotional responses to information paralleling those to food. The findings demonstrate that the metaphor INFORMATION IS FOOD is extensively used in Vietnamese, with mappings constructed on the domains of INFORMATION and FOOD.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn