Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 106,074,281

 Một số kết quả nghiên cứu tốc độ cắt trong thí nghiệm nén 3 trụcảnh hưởng đến biến dạng và khả năng chịu tải của nền đường đắp trên đất yếu
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn Thu Hà, Phạm Anh Tuấn
Nơi đăng: Nhà xuất bản Xây dựng; Số: ISBN: 978-604-82-1809-6;Từ->đến trang: 535-542;Năm: 2016
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Trong kỹ thuật xây dựng nền đường đắp trên đất yếu bằng phương pháp đắp gia tải thì tính biến dạng và độ ổn định của nền đường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó tốc độ đắp là một yếu tố rất quan trọng, mà tốc độ đắp lại phụ thuộc vào sức kháng cắt của đất yếu. Bài báo này trình bày tóm tắt cơ sở lý thuyết tính toán nền đắp trên đất yếu và một số kết quả nghiên cứu thực nghiện xác định sức kháng cắt của đât yếu bằng máy nén 3 trục của hãng GEOCOMP-USA. Với cùng một loại đất yếu, tiến hành thí nghiệm theo các phương pháp cắt khác nhau: cắt nhanh không thoát nước (UU), cắt nhanh cố kết (CU) và cắt chận cố kết hoàn toàn (CD). Trong cùng một phương pháp cắt lại tiến hành thí nghiệm với các tốc độ cắt khác nhau. Từ đó, phân tích kết quả thí nghiệm để xác định sức kháng cắt và đánh giá ảnh hưởng của tốc độ cắt đối với biến dạng và khả năng chịu tải của nền đường. Trên cơ sở đó, bài báo đưa ra những kết luận và kiến nghị cần thiết trong công tác xây dựng nền đường đắp trên đất yếu.
ABSTRACT
The main focus of this paper will investigate the influence of filling time to shear resistance of soils because this factor impact significantly to stability of embankment. The results presented in this paper include several experimental research results about shear resistance of soft soils that were identified by tri-axial compression test of GEOCOMP-USA. With all samples from only a soft soil type, and then were carried out follow the different shear models such as: Unconsolidated-undrained test (UU), Consolidated-undrained test (CU), and Consolidated-drained test (CD). Each shear models will conduct testing with different shear speed and from that, the paper will present the influence of shear testing speed to deformation and load bearing capacity of embankment on soft soil. Recommendations are made for Engineers in the design process of embankment over soft soil.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn