Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 107,065,542
Đặc điểm ngữ dụng của phóng đại trong một số tác phẩm văn học Pháp vàVviệt
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Nguyễn Thị Thu Thủy
Nơi đăng:
NGÔN NGỮ & đời sống;
S
ố:
11 (241)-2015;
Từ->đến trang
: 61-63;
Năm:
2015
Lĩnh vực:
Giáo dục;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Văn học đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Để hiểu rõ và cảm thụ một tác phẩm văn học đòi hỏi kiến thức thấu đáo về cách thức diễn đạt cũng như biện pháp tu từ được sử dụng, trong đó có phóng đại, một biện pháp dùng sự cường điệu quy mô, tính chất, mức độ,... của đối tượng nhằm mục đích nhấn mạnh vào một bản chất nào đó của đối tượng được miêu tả. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu đối chiếu đặc điểm ngữ dụng của biện pháp tu từ này trong một số tác phẩm văn học Pháp & Việt. Những kết quả thu được cho phép người dạy - học tiếng Pháp nắm bắt rõ hơn những ý tưởng của tác giả qua sử dụng phóng đại, từ đó dễ dàng tiếp cận và lĩnh hội ngôn ngữ “ thơ ca ” này. Từ khóa : biện pháp tu từ, phóng đại, đặc điểm ngữ dụng, ngữ cảnh, đối tượng
ABSTRACT
Literature plays an important role in our daily life. Understanding and perceiving a literary work thoroughly requires profound knowledge of expressive techniques as well as rhetorical devices including hyperbole – a widely used device in literature. Hyperbole is employed to exaggerate the qualities or characteristics of a character, an event, or an object to create emphasis or effect. This article presents the result of a contrastive study on pragmatic features of hyperbole in literary works in French and Vietnamese. The result is intended to enable teachers and learners of French language to easily comprehend the message conveyed by the authors/ writers with the use of hyperbole. This is then hoped to facilitate their approach and acquisition of this kind of poetic language. Key words: rhetorical devices, hyperbole, pragmatic features, contexts, subject
[
2016\2016m010d013_20_6_2bai_bao__PHONG_DAI.doc
]
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn