Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 107,004,160
Đặc điểm ngữ nghĩa của cách nói phóng đại trong văn học Pháp thế kỷ XIX
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Nguyễn Thị Thu Thủy
Nơi đăng:
Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống;
S
ố:
Số 11(253)2016;
Từ->đến trang
: 47 -51;
Năm:
2016
Lĩnh vực:
Ngôn ngữ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Phóng đại là cách thức sử dụng các yếu tố biểu cảm trong ngôn ngữ để thuyết phục, thu hút, gây ấn tượng,... Phóng đại được sử dụng trong diễn đạt bằng ngôn ngữ đóng một vai trò quan trọng trong các tác phẩm văn học. Văn học Pháp cũng là một trong những lĩnh vực mà những người dạy-học ngôn ngữ thơ ca này luôn khát khao tìm hiểu. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu đặc điểm ngữ nghĩa của biện pháp tu từ phóng đại qua khảo sát gần 200 mẫu trong tác phẩm văn học của một số nhà văn Pháp tiêu biểu thế kỷ XIX. Những kết quả thu được cho phép người dạy - học tiếng Pháp có được những kiến thức chuyên sâu về cách thức diễn đạt cũng như về biện pháp tu từ này để có thể hiểu đúng giá trị nghệ thuật, vận dụng có hiệu quả những từ ngữ phóng đại trong giao tiếp và cảm thụ được tác phẩm văn học một cách sâu sắc hơn.
ABSTRACT
Hyperbole serve as the usage of elements in emotional expressions in languages for the sake of persuasiveness, attraction and impressiveness. It is employed in figurative language, and plays an important role in literary works. French literature and poetry is also one of the areas that teachers and learners have an ardent desire for knowledge.This article presents the findings of the research on the semantic features of hyperbole. Through a survey on approximately 200 samples extracted from literary works written by the nineteenth-century French writers. The findings enable teachers and learners of French to gain extensive knowledge of how to express and effectively use this figure of speech. In addition, they can apprehend the truly artistic value, make effective use of hyperbole in oral communication and perceive literary works more thoroughly.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn