Với bối cảnh
chuyển đổi số hiện tại cùng với xã hội liên tục phát triển, các trường đại học
phải có năng lực cao để đáp ứng nhu cầu xã hội một cách hiệu quả và nhanh chóng
theo đòi hỏi của nền kinh tế tri thức thời đại công nghệ 4.0. Trong bối cảnh đó, giáo dục ngoại ngữ đã và đang có những thay
đổi quan trọng về nhận thức luận. Giáo dục ngoại ngữ không chỉ giúp người học
phát triển phương tiện giao tiếp, mà còn giúp người học phát triển thế giới
quan, năng lực, tư duy độc lập, phê phán, năng động và sáng tạo cũng như góp
phần hình thành những giá trị nhân bản. Thay đổi để hiện thực hóa những nhận
thức mới ấy là một thách thức, nhưng cũng là xu thế phát triển, hướng đi tất
yếu của các trường đại học ngoại ngữ truyền thống ở nhiều quốc gia trên thế
giới, trong đó có Việt Nam. Để triển khai hiệu quả, chất lượng các chương trình
đào tạo bậc đại học theo hướng tự chủ để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đáp ứng
được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong và ngoài nước phải
đuọc đảm bảo. Nghiên cứu này cũng đã chỉ ra rằng Nhà trường cần có chiến lược
định kỳ điều chỉnh cơ cấu các ngành đào tạo đại học và sau đại học theo hướng
mở rộng và/hoặc xây dựng mới một số chương trình đào tạo trong lĩnh vực ngôn
ngữ. Đồng thời, Nhà trường cũng cần mở rộng quy mô đào tạo đại học, đa dạng hóa
các loại hình đào tạo và phương thức đào tạo
các khóa đào tạo ngắn hạn về năng lực ngoại ngữ, kỹ năng biên phiên
dịch, phương pháp giảng dạy, phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên ngoại
ngữ, v.v… nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội và sự phát triển kinh
tế – xã hội trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, cần có biện pháp và chính sách
nâng cao tính liên thông của các chương trình đào tạo tương đương với các
chương trình quốc tế, xây dựng các chương trình quốc tế đặc thù nhằm tạo điều
kiện trao đổi sinh viên với các trường của nước ngoài cũng như thu hút, gia
tăng số lượng sinh viên nước ngoài đến học tập, thực tập, nghiên cứu tại Nhà
trường.
Báo cáo phân tích về ảnh hưởng của
hoạt động đào tạo tại Trường Đại học Ngoại Ngữ (ĐHNN), Đại học Đà Nẵng đến sự
đa dạng ngôn ngữ tại miền Trung- Tây Nguyên
1 bài báo khoa học được đăng trên tạp
chí quốc tế có chỉ số ISSN
Solutions to Better the Implementation of Multilingual Policies in
Socio-Economic Development Context
of Vietnam, Journal of Positive School Psychology (ISSN 2717-7564),
Vol.6. No. 5 (2022), 343-350
1 bài báo khoa học được đăng trên tạp
chí quốc tế thuộc danh mục Scopus, thuộc nhóm Q1 của Scimago Journal
‘I don’t want to see the foreign languages connected with our
family disappear’: building and maintaining a multilingual family in the
monolingual context of Vietnam, International Journal
of Multilingualism (Print ISSN: 1479-0718 Online ISSN: 1747-7530), SSCI Q1
(published online ngày 25/5/2023)
1 bài báo khoa học được đăng trên tạp
chí quốc tế có chỉ số ISSN
The Impact of Multilingual Policies
towards Socio-Economic Development in Vietnam, Journal of Positive Psychology
& Wellbeing (ISSN 2587-0130), 2021, Vol. 5, No.4, 276-283
1 bài báo khoa học được đăng trên tạp
chí Khoa học Công Nghệ, Đại học Đà Nẵng
Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa
chọn ngành học ngoại ngữ tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN, Tạp chí Khoa học công nghệ Đại học Đà nẵng, Số
20 (2), 2022, 31-35
Địa chỉ ứng
dụng: tại trường Đại
học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng và các cơ sở giáo dục có giảng dạy ngoại ngữ tại
Việt Nam
|