Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,036,925

 Phân tích ổn định khí động kết cấu cầu treo dây võng sử dụng mô hình CFD
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn Văn Mỹ, Phan Hoàng Nam
Nơi đăng: Kỷ yếu Hội thảo Hạ tầng giao thông Việt Nam với phát triển bền vững (TISDV 2013); Số: NA;Từ->đến trang: 307-313;Năm: 2013
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo trình bày một phương pháp mô hình số sử dụng mô hình tính toán động lực lưu chất (CFD) để phân tích ổn định khí động học của kết cấu cầu treo dây võng. Dòng gió quanh mặt cắt ngang cầu được mô phỏng để xác định các hệ số khí động, từ đó xác định vận tốc gió tới hạn khi xảy ra mất ổn định flutter. Mô hình dòng gió rối 2 chiều được phân tích sử dụng mô hình CFD với biểu thức Arbitrary Lagrangian-Eulerian (ALE). Phương pháp thể tích hữu hạn (FVM) và mô hình dòng rối RNG k-e được sử dụng để rời rạc phương trình vi phân chuyển động. Các vi phân khí động học flutter của mô hình tấm phẳng và mặt cắt ngang cầu được tính toán và khá phù hợp với các kết quả đạt được từ lý thuyết tính và thí nghiệm hầm gió đã được công bố. Có thể kết luận rằng, phương pháp trình bày trong bài báo đem lại giải pháp hiệu quả cho việc phân tích ổn định khí động học của kết cấu cầu treo. hữu hạn, mô hình dòng chảy rối RNG k-e.
ABSTRACT
A numerical model to study the aerodynamic stability of suspension bridge is presented in this paper. The flow around a rigid fixed bridge cross-section is simulated to obtain the aerodynamic coefficients and to determine the critical wind speed originating dynamic instability due to flutter. The two-dimensional flow is analyzed by using a computational fluid dynamics (CFD) approach with an Arbitrary Lagrangian-Eulerian (ALE) formulation. The finite volume method (FVM) is used for spatial discretization and RNG k-e turbulent model is also adopted. Aerodynamic derivatives of a flat plate and Thuan Phuoc bridge deck cross-section are computed and are in good agreement with the theoretical values and the wind tunnel test results. It is concluded that the proposed method can provide effective and efficient solutions to the bridge aerodynamic stability analysis.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn