Trên những con tàu ngày nay được trang bị những máy
móc, trang thiết bị, kết cấu phức tạp, để đảm bảo cho sự hoạt động của chúng,
cần đến những hệ thống đường ống. Trong khoảng 35 năm gần đây, khối lượng các
công việc về chế tạo ống đã tăng từ 5 đến 12% trong tổng khối lượng công việc
đóng tàu, trong một số trường hợp, đơn cử như tàu cá, tăng lên 14-17%. Giữa
nhiều hướng nhằm tăng hiệu quả sản xuất chế tạo ống, hiện nay, phương án di
chuyển những công việc chính và nặng nhất liên quan đến vạch tuyến, sửa lắp,
điều chỉnh ống từ trên tàu vào các xưởng đang được xem xét. Việc tính toán chính
xác ảnh hưởng các sai số trong chế tạo lên sự lệch của kích thước tọa độ tuyến
đường ống thiết kế trên tàu giúp chúng ta có thể đánh giá, xây dựng được dây
chuyền sản xuất chế tạo ống tốc độ, hiệu quả cao, giảm khối lượng công việc và
giá thành chế tạo ống. Nội dung chính của đề tài:
Tổng
quan về quá trình sản xuất ống với những hình dạng tuyến khác nhau, các bước
của sản xuất ống, tóm tắt những cơ sở lý thuyết
Thực
trạng sản xuất ống tàu thủy tại Việt Nam
Tổng
hợp một số kết quả thực nghiệm về mối quan hệ giữa hình dạng tuyến đoạn ống đến
độ lệch của kích thước tọa độ của toàn tuyến đường ống
Giải quyết bài toán ảnh hưởng của các sai
số gia công lên độ lệch của kích thước tọa độ tuyến đường ống bằng các phân
tích toán học. Đánh giá chung về ảnh
hưởng các sai số trong các nguyên công
chế tạo ống lên độ lệch của kích thước
tọa độ tuyến đường ống thiết kế.
Sau khi tìm hiểu, thực hiện các phân tích toán học,
chủ đề tài đã tìm ra những mối liên hệ giữa hình dạng đường ống tàu thủy với độ
lệch kích thước tọa độ của ống trong trường hợp tổng quát. Nghiên cứu cũng đã
thực hiện các phép đo đạc thực nghiệm và đã chứng minh tính đúng đắn của các lý
thuyết toán học đưa ra.
Nghiên cứu cũng chỉ ra, ảnh hưởng của các sai số về góc (sai số bẻ ống và
sai số xoay ống) khi gia công đường ống thường lớn hơn rất nhiều ảnh hưởng của
các sai số về độ dài (sai số cắt và sai số dịch chuyển) |