Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 107,408,213
Hành vi chọn phương tiện xe buýt và xe máy của người dân thành phố Đà Nẵng - Mô hình logit nhị phân
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Trần Thị Phương Anh, Phan Cao Thọ, Fumihiko Nakamura
Nơi đăng:
Hội thảo Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh lần thứ 6 (AtiGB2020);
S
ố:
1859-1531;
Từ->đến trang
: 86-92;
Năm:
2021
Lĩnh vực:
Kỹ thuật;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Xe máy là loại phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến ở rất nhiều quốc gia đang phát triển cũng như ở Việt Nam. Sự gia tăng liên tục loại phương tiện này làm cho các vấn đề của giao thông đô thị như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên khó kiểm soát. Phát triển giao thông công cộng (GTCC) được xem là giải pháp thích hợp để cải thiện các vấn đề này. Tuy nhiên, bên cạnh những đầu tư phát triển GTCC, các nghiên cứu về hành vi chọn phương tiện xe máy và giải pháp hạn chế loại phương tiện này cũng rất cần thiết. Nghiên cứu này tập trung xác định các yếu tố chính có tác động đến hành vi lựa chọn giữa hai loại phương tiện, xe máy và xe buýt. Từ đó định hướng các giải pháp nhằm khuyến khích sử dụng xe buýt và hạn chế sử dụng xe máy. Mô hình logit nhị nhân (BLM) được xây dựng dựa trên dữ liệu thu thập từ 628 phỏng vấn trực tiếp người dân sinh sống quanh khu vực trạm dừng xe buýt ở thành phố Đà Nẵng, nơi mà khả năng tiếp cận xe buýt là khá thuận lợi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, điều kiện trạm dừng xe buýt (không có mái che), có điểm dừng tạm thời, người sử dụng ở độ tuổi lao động ((25÷60) tuổi), sở hữu xe máy và chi phí đi lại là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn phương tiện xe máy, trong khi điều kiện thời tiết không thuận lợi (có mưa), độ tuổi nghỉ hưu (người già, >60 tuổi) và khoảng cách đi lại của chuyến đi có ảnh hưởng đến quyết định chọn phương tiện xe buýt.
ABSTRACT
Motorbike is a popular and major traffic type in many developing countries as well as in Vietnam. The growth of this mode makes urban traffic problems such as traffic congestion and environmental pollution more serious and difficult to control. Public transport (PT) is considered as a suitable solution to decrease these problems. In addition to the development of PT, it is needed for understanding motorcycle choice behavior. This paper has tried to highlight some main factors influencing modal choice between public transport and motorcycle usage. Therefore, it can be used to help policy makers find the appropriate policies to encourage the use of buses and limit the use of motorbikes. A binary logit model (BLM) was built based on the data collected from 628 face-to-face interviews surrouding bus stop areas in Da Nang City, where an user can take a bus easily. Findings show that, bus stop condition (no roof), having temporary stops, working age people ((25 -60) years old), motorcycle ownership and travel cost are factors influencing on motorcycle choice, whereas weather (rainy), old people (> 60 years old) and travel affect the decision to choose bus. The statisrical model proposed in this study was also validated by statistical index.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn