Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,408,213

 Hành vi chọn phương tiện xe buýt và xe máy của người dân thành phố Đà Nẵng - Mô hình logit nhị phân
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Trần Thị Phương Anh, Phan Cao Thọ, Fumihiko Nakamura
Nơi đăng: Hội thảo Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh lần thứ 6 (AtiGB2020); Số: 1859-1531;Từ->đến trang: 86-92;Năm: 2021
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Xe máy là loại phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến ở rất nhiều quốc gia đang phát triển cũng như ở Việt Nam. Sự gia tăng liên tục loại phương tiện này làm cho các vấn đề của giao thông đô thị như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên khó kiểm soát. Phát triển giao thông công cộng (GTCC) được xem là giải pháp thích hợp để cải thiện các vấn đề này. Tuy nhiên, bên cạnh những đầu tư phát triển GTCC, các nghiên cứu về hành vi chọn phương tiện xe máy và giải pháp hạn chế loại phương tiện này cũng rất cần thiết. Nghiên cứu này tập trung xác định các yếu tố chính có tác động đến hành vi lựa chọn giữa hai loại phương tiện, xe máy và xe buýt. Từ đó định hướng các giải pháp nhằm khuyến khích sử dụng xe buýt và hạn chế sử dụng xe máy. Mô hình logit nhị nhân (BLM) được xây dựng dựa trên dữ liệu thu thập từ 628 phỏng vấn trực tiếp người dân sinh sống quanh khu vực trạm dừng xe buýt ở thành phố Đà Nẵng, nơi mà khả năng tiếp cận xe buýt là khá thuận lợi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, điều kiện trạm dừng xe buýt (không có mái che), có điểm dừng tạm thời, người sử dụng ở độ tuổi lao động ((25÷60) tuổi), sở hữu xe máy và chi phí đi lại là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn phương tiện xe máy, trong khi điều kiện thời tiết không thuận lợi (có mưa), độ tuổi nghỉ hưu (người già, >60 tuổi) và khoảng cách đi lại của chuyến đi có ảnh hưởng đến quyết định chọn phương tiện xe buýt.
ABSTRACT
Motorbike is a popular and major traffic type in many developing countries as well as in Vietnam. The growth of this mode makes urban traffic problems such as traffic congestion and environmental pollution more serious and difficult to control. Public transport (PT) is considered as a suitable solution to decrease these problems. In addition to the development of PT, it is needed for understanding motorcycle choice behavior. This paper has tried to highlight some main factors influencing modal choice between public transport and motorcycle usage. Therefore, it can be used to help policy makers find the appropriate policies to encourage the use of buses and limit the use of motorbikes. A binary logit model (BLM) was built based on the data collected from 628 face-to-face interviews surrouding bus stop areas in Da Nang City, where an user can take a bus easily. Findings show that, bus stop condition (no roof), having temporary stops, working age people ((25 -60) years old), motorcycle ownership and travel cost are factors influencing on motorcycle choice, whereas weather (rainy), old people (> 60 years old) and travel affect the decision to choose bus. The statisrical model proposed in this study was also validated by statistical index.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn