Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,390,287

 YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KHẢ NĂNG CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG TIỆN SANG XE BUÝT CỦA NGƯỜI DÂN ĐÀ NẴNG
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Trần Thị Phương Anh, Nguyễn Phước Quý Duy, Phan Cao Thọ, Fumihiko NAKAMURA
Nơi đăng: Tạp chí KHCN Xây dựng, ĐHXDHN; Số: ISSN 2615-9058;Từ->đến trang: 79-93;Năm: 2021
Lĩnh vực: Chưa xác định; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Giao thông cá nhân (ô tô và xe máy) (GTCN) tăng trưởng nhanh chóng trong những năm qua là nguyên nhân chính cho các vấn đề của giao thông đô thị. Khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện GTCN sang giao thông công cộng do đó đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đô thị bền vững. Nghiên cứu xác định các nhân tố chính tác động đến khả năng chuyển đổi phương tiện sang xe buýt ở Đà Nẵng. Mô hình logit nhị phân được xây dựng dựa trên dữ liệu thu thập từ 724 phỏng vấn trực tiếp về các chuyến đi của người dân sinh sống quanh khu vực trạm dừng xe buýt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khả năng chuyển đổi phương tiện sang xe buýt từ các loại phương tiện khác (đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, được chở, taxi) chịu ảnh hưởng bởi 8 nhân tố chính gồm nghề nghiệp, bằng lái xe máy, mục đích, gần trạm dừng, tiếp cận thông tin xe buýt, điều kiện trạm dừng (có mái che), khu vực trung tâm và mối quan tâm đến việc chuyển đổi các chuyến đi chính. Các nhân tố liên quan đến cảm nhận của người dân đối với hệ thống xe buýt (như an toàn, sức khỏe, tiết kiệm, …) không có tác động đến khả năng chuyển đổi phương tiện sang xe buýt theo mô hình phân tích này.
ABSTRACT
The rapid growth of private vehicles (e.g., cars and motorbikes) in the last few decades is considered to be a main cause of urban traffic issues (such as traffic congestion and environmental pollution). Encouraging road users to switch from private travel mode to public transport (PT), therefore, plays an important role in the process of sustainable urban development. This paper aims to explore main factors affecting the ability to shift to buses from personal vehicles in the context of Danang city. A binary logit model is employed to analyzie the data collected from 724 survey participants who are living surround the bus stop areas. Key findings show that the modal shift to buses from other transportation modes (e.g., walk, bicycle, motorbike, car, hichhiking, taxi) is influenced by a number of factors including: occupation, owning a motorbike license, travel purpose, bus stop presence, bus information, bus stop condition (with covering roof), central area and the factor of interest in switching daily main trips to buses. Factors related to the citizens’ perception of the bus system such as perceived safety, health, traffic congestion reduction have no impact on the ability of modal shift according to this model.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn