Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 111,201,057

 THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC PHẦN “SINH THÁI HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG” (SINH HỌC 12) BẰNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU THẾ GIỚI SỐNG CHO HỌC SINH
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Trương Thị Thanh Mai , Phan Thị Thu Huyền , Đinh Công Thanh Minh , Nguyễn Thị Thảo Nhi , Trần Thị Phương Nhi , Lê Mai Diễm Quỳnh
Nơi đăng: Tạp chí giáo dục; Số: 24;Từ->đến trang: 94-99;Năm: 2024
Lĩnh vực: Giáo dục; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Dạy học bằng phương pháp nghiên cứu khoa học (NCKH) là cho học sinh (HS) học, lĩnh hội kiến thức và kỹ năng qua các hoạt động NCKH còn giáo viên (GV) đóng vai trò định hướng cho HS chủ động trong việc học tập, khám phá, mở rộng hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm thông tin… Qua quá trình này, HS được tạo cơ hội phát triển năng lực (NL) sinh học, đặc biệt là năng lực tìm hiểu thế giới sống và các phẩm chất, NL chung khác. Bài viết này đề xuất quy trình thiết kế hoạt động dạy bằng phương pháp NCKH gồm 5 bước và vận dụng quy trình đó vào việc thiết kế các hoạt động dạy học phần "Sinh thái học và Môi trường" - Môn Sinh học 12 nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống.
ABSTRACT
Teaching using the scientific research method helps students to acquire knowledge and skills through scientific research activities, while teachers play the role of guiding students to be proactive in learning, discovering, expanding research activities, searching for information... Through this process, students are given the opportunity to develop biological competence, especially the competence to learn about the living world and other general qualities and competences. This article analyzes the relationship between the scientific research process and manifestations of the competence to understand the living world, builds the criteria to evaluate the competence to understand the living world through scientific research and proposes a 5-step process for designing teaching activities using scientific research methods and applying that process to designing teaching activities for the section “Ecology and Environment” (Biology 12) to develop students' competence to understand the living world. The research results are a reference for Biology teachers to apply in local practice to help students both develop the competence to learn about the living world and develop the qualities of love for one's homeland and the responsibility to preserve it, restore and preserve the city's ecosystem and environment.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn