Nghiên
cứu và bổ sung lý luận về DHTG nhằm xây dựng hệ thống KN cần thiết của SV trong
vận dụng DHTG.
Điều
tra thực tiễn về thực trạng bồi dưỡng và vận dụng PPDH tích cực nói
chung, DHTG nói riêng ở trường phổ thông hiện nay.
Thiết
kế quy trình bồi dưỡng phương pháp DHTG cho SV SP Vật lí, gồm:
1- Xây dựng
quy trình bồi dưỡng một PPDH tích cực nói chung, phương pháp DHTG nói riêng cho
SV SP Vật lí.
2- Xây dựng
hệ thống KN cần thiết cho SV trong tổ chức DHTG.
3- Thiết kế
các mô đun học tập tương ứng với mỗi KN.
4- Xây dựng
website hỗ trợ hoạt động tự học của SV trong rèn luyện KN DHTG.
5- Thiết kế
bồi dưỡng từng KN DHTG trên lớp bằng kỹ thuật DHVM.
6- Xây dựng
tiêu chí đánh giá KN DHTG của SV về các mặt KT, KN.
Tiến
hành TNSP theo quy trình đã thiết kế nhằm đánh giá tính khả thi, hiệu quả của
quy trình trong việc bồi dưỡng KN DHTG cho SV SP Vật lí, Trường đại học Tây
Nguyên.
1) Đề xuất được 3 kiểu
vận dụng DHTG có tính khả thi trong thực tiễn áp dụng ở môn Vật lý trường phổ
thông. Từ đó xác định được hệ thống các KN (13 KN) chuyên môn cần thiết cho SV
trong tổ chức DHTG.
2) Điều tra và đánh giá
được hiện trạng công tác bồi dưỡng các PPDH tích cực cho GV và SV; việc vận
dụng các PPDH tích cực nói chung, phương pháp DHTG nói riêng ở trường THPT hiện
nay nhằm xác định thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất giải pháp bồi
dưỡng cho hiệu quả hơn.
3) Xây dựng được một quy
trình bồi dưỡng một PPDH tích cực nói chung, DHTG nói riêng cho SV ngành Sư
phạm Vật lý có tính khả thi trong việc bồi dưỡng, cho phép hình thành NL một
cách tuần tự và bền vững. Trong đó, xây dựng được một website tự học nhằm hỗ
trợ cho SV trong bước chuẩn bị, bước thực hiện bồi dưỡng từng KN bằng kỹ thuật
DHVM.
4) Tiến hành TNSP để bồi dưỡng NL DHTG cho SV
ngành SP Vật lý, Trường đại học Tây Nguyên theo quy trình đã đề xuất. Kết quả
TNSP thu được cho thấy: Các SV nhóm TN đều có sự vượt trội hơn về mặt KT, KN về
phương pháp DHTG so với nhóm ĐC. Nghĩa là, quy trình bồi dưỡng đã phát triển
được NL tổ chức DHTG cho SV nhóm TN.
5) Công bố 6 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành,
các Hội nghị quốc gia và quốc tế. |