Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 106,740,381
Ngôn ngữ Đánh giá và Phán xét trong văn bản Bình luận về xã hội trên báo chí tiếng Việt và tiếng Anh
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
ThS. Võ Nguyễn Thùy Trang*
Nơi đăng:
Tạp chí Tạp chí Khoa học và Công nghệ;
S
ố:
Vol. 18, No. 2, 2020;
Từ->đến trang
: 42;
Năm:
2020
Lĩnh vực:
Công nghệ thông tin;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo phân tích ngôn ngữ với chức năng đánh giá và phán xét trong văn bản bình luận về xã hội trên báo chí tiếng Việt và tiếng Anh. Với hướng tiếp cận dựa trên Lý thuyết đánh giá (Appraisal Theory) của Martin & White (2005), kết hợp cùng phương pháp mô tả các thông tin định tính và định lượng, kết quả cho thấy ngôn ngữ mang giá trị đánh giá và phán xét được sử dụng hiệu quả, phân loại theo năm phạm trù ngữ nghĩa, thể hiện thái độ tích cực và tiêu cực; thể hiện dưới hình thức hiển ngôn và hàm ngôn ở cả hai ngôn ngữ trong đó hình thức hiển ngôn chiếm tỉ trọng cao hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần cung cấp cho người dạy và học ngoại ngữ những kiến thức cơ bản để hiểu và sử dụng chính xác ngôn ngữ đánh giá và phán xét trong đọc hiểu, viết và dịch thuật văn bản bình luận trên báo chí.
ABSTRACT
This paper aims at analyzing the use of language expressing Appreciation and Judgment in Vietnamese and English newspaper articles of social issues. In the light of Appraisal Theory (Martin & White, 2005), the study reveals that Judgment and Appreciation expressions are realized in two and three sub-types respectively; all these expressions can be explicit or implicit with different word classes and scale. The study makes use of both qualitative and quantitative information employing descriptive method. On the basis of the findings, the article puts forward several implications and suggestions on reading comprehension, writing, translating the language of Judgment, Appreciation as well as learning and teaching English through language of Judgment and Appreciation in particular and Appraisal language in general.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn