Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 106,843,038

 Phạm trù Thái độ và Thang độ trong bài báo về Covid-19 nhìn từ Lý thuyết Đánh giá
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Võ Nguyễn Thùy Trang
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng; Số: 38(02).2020;Từ->đến trang: 5-10;Năm: 2020
Lĩnh vực: Xã hội nhân văn; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Dựa vào Lý thuyết đánh giá ngôn ngữ của Martin và White (2005), bài báo mô tả đặc điểm ngữ nghĩa và sự nhận diện từ vựng của phạm trù Thái độ hiển ngôn và Thang độ trong bài báo bình luận về dịch bệnh Covid-19 – đại dịch toàn cầu đầu năm 2020. Mẫu dữ liệu gồm 44 câu trong bài báo bình luận We need to talk about what coronavirus recoveries look like của thời báo The New York Times được chọn, kết hợp cùng cách tiếp cận định tính và định lượng để chỉ ra kết quả phân tích. Kết quả cho thấy ngôn ngữ thể hiện Thái độ tích cực và tiêu cực ở Biểu cảm, Phán xét và Đánh giá; Thang độ thể hiện được sự cường độ hóa tăng và lượng hóa tăng các Thái độ, làm cho giá trị Thái độ có nét biểu thái mạnh hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần cung cấp cho người dạy và học ngoại ngữ những kiến thức cơ bản để hiểu và sử dụng chính xác ngôn ngữ diễn đạt Thái độ và Thang độ trong đọc hiểu, viết và dịch thuật văn bản bình luận.
ABSTRACT
In the light of Appraisal Theory (Martin & White, 2005), the aim of this paper is to analyze the semantic features and lexical realization of explicit Attitude and Graduation expressions in a particular English articles on Covid-19. The samples include 44 sentences in the Op-Ed article “We need to talk about what coronavirus recoveries look like” (The New York Times newspaper). The findings reveals that positive and negative Attitude expressions compass Affect, Judgment and Appreciation; these expressions are realized in detailed sub-types. Moreover, Graduation expressions indicate up-scaling of intensification and quantification. The study makes use of both qualitative and quantitative information employing descriptive method. On the basis of the findings, the article puts forward several implications and suggestions on reading comprehension, writing, translating the language of Attitude and Graduation in English learning process.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn