Ảnh hưởng của mức độ sử dụng ngôn ngữ đối với tính dễ hiểu và mức độ lĩnh hội ngôn ngữ thứ hai |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Võ Thị Hoàng Yến & Võ Thanh Sơn Ca |
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học Công nghệ Đại học Đà Nẵng; Số: 2(62);Từ->đến trang: 0;Năm: 2013 |
Lĩnh vực: Ngôn ngữ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước |
TÓM TẮT |
Bài nghiên cứu nhằm cung cấp bằng chứng về những ảnh hưởng của việc sử
dụng ngôn ngữ thứ hai đối với tính dễ hiểu và mức độ lĩnh hội ngôn ngữ
thứ hai về mặt nhận thức trong các phát ngôn dựa trên văn bản và các
phát ngôn tự phát. Bài nghiên cứu yêu cầu 40 người Việt Nam đọc năm câu,
một đoạn văn dài 100 từ và mô tả hoạt động hằng ngày của họ trong vòng
một phút bằng tiếng Anh. Sau đó, bốn người Mỹ sẽ đánh giá tính dễ hiểu
và mức độ lĩnh hội của các phát ngôn này. Kết quả cho thấy mức độ sử
dụng ngôn ngữ thứ hai góp phần đáng kể trong việc dự đoán đánh giá sự
thể hiện của các phát ngôn tự phát trong khi không ảnh hưởng quan trọng
đến việc đánh giá các phát ngôn văn bản. |
ABSTRACT |
This study attempted to provide empirically based evidence on the
effects of L2 use to the degree of L2 perceived intelligibility and
comprehensibility in L2 reading speech and spontaneous speech. Forty
Vietnamese speakers were asked to read five sentences and a 100-word
passage and to provide a one-minute oral description of their daily
activities. Then, four Americans rated the speech samples for
intelligibility and comprehensibility. The results revealed that the
degree of L2 use contributed considerable variance in predicting
performance ratings of only L2 spontaneous speech. This study provided
new evidence to the literature that variation in amount of L2 use
affects L2 intelligibility and challenged the well-established view that
English-language use best predicts the degree of L2 perceived
comprehensibility regardless of nonnative reading or spontaneous speech. |