Giáo trình được cấu trúc
theo hướng từ ‘’vi mô đến vĩ mô’’, bao gồm 5 phần và 13 chương.
Phần I giới thiệu tổng quan về hành vi người tiêu dùng. Chương 1 cung cấp cho sinh viên sự hiểu biết về phạm vi nghiên cứu hành vi
người tiêu dùng. Chương này cũng giới thiệu mô hình tổng thể định hướng tổ chức
giáo trình. Chương 2 tập trung vào
các nhóm thực hiện nghiên cứu người tiêu dùng, cách thức các nghiên cứu được
thu thập và sử dụng bởi các chủ thể khác nhau.
Phần II, Ảnh hưởng của các nhân
tố bên trong hay các nhân tố tâm lý
cốt lõi, tập trung vào tiến trình tâm lý bên trong ảnh hưởng đến cách ứng
xử của người tiêu dùng. Chúng ta thấy rằng hành vi và quyết định mua/sử
dụng/loại bỏ của người tiêu dùng bị ảnh hưởng mạnh bởi mức độ nỗ lực dành cho
việc tham gia vào hành vi và ra quyết định. Chương 3 mô tả 3 nhân tố mấu chốt ảnh hưởng đến nỗ lực của người
tiêu dùng: (1) Động cơ hay mong muốn, (2) Khả năng (kiến
thức và thông tin), và (3)
Cơ hội tham gia hành vi và ra quyết
định, gọi chung là MAO[1]. Ở
chương 4, chúng ta xem xét cách thức
thông tin trong môi trường tiêu dùng (quảng cáo, giá
cả, đặc điểm sản phẩm, thông tin truyền miệng,…) được xử lý nội
tại như thế nào bởi người tiêu dùng – tức là cách thức họ nhận thức
thông tin như thế nào, gồm các bước tiếp xúc, chú ý và hiểu thông tin. Chương 5 mô tả cách thức học hỏi và ghi nhớ nhằm tạo
lập kiến thức của người tiêu dùng.
Chương 6 mô tả cách thức thái độ được thiết lập và thay đổi dựa trên mức độ nỗ lực của người
tiêu dùng là cao hay thấp.
Trong khi phần
II xem xét các ảnh hưởng bên trong
đến quyết định của người tiêu dùng, một lĩnh vực quan trọng của hành vi người
tiêu dùng liên quan đến sự hiểu biết về cách thức người tiêu dùng ra các quyết
định mua, sử dụng hay loại bỏ, thì ở phần
III, chúng ta xem xét các bước
tiếp nối của tiến trình ra quyết định bởi người tiêu dùng. Chương 7 nghiên cứu những bước cơ bản
của tiến trình này – nhận biết vấn đề và
tìm kiếm thông tin, đánh giá và ra quyết định trong hai trường hợp nỗ lực cao và thấp. Ở chương 8, chúng ta thấy được cách thức
người tiêu dùng xác định là họ hài lòng
hay không hài lòng với quyết định của mình và cách thức họ học hỏi từ việc chọn và tiêu dùng sản
phẩm/dịch vụ.
Phần IV phản ánh quan điểm vĩ mô về hành vi người tiêu dùng,
xem xét ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài hay văn hóa người tiêu dùng (đặc điểm văn hóa của nhóm mà người tiêu dùng
là thành viên) và các nhân tố cá
nhân. Trước hết, chúng ta
xem xét ảnh hưởng của văn hóa (vùng, dân tộc và tôn giáo) và giai cấp xã hội đến hành vi người
tiêu dùng (chương 9). Chương 10 xem xét ảnh hưởng của tuổi tác, giới tính, hộ gia đình và truyền
thông xã hội đến hành vi người tiêu dùng. Những nhân tố trên được kết hợp
có thể ảnh hưởng đến các nhân tố cá nhân hay tâm lí hình (giá trị, tính cách và lối sống) của người tiêu dùng, đến lượt các nhân tố
này tác động đến hành vi người tiêu dùng (chương
11).
Phần V, ‘’Kết quả hành
vi người tiêu dùng’’, xem xét tác động của các ảnh hưởng bên ngoài, nhân tố
tâm lý cốt lõi và tiến trình ra quyết định đến hành vi tiêu dùng biểu tượng và
chấp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng. Bởi sản phẩm và dịch vụ thường phản
ánh ý nghĩa sâu sắc, chương 12 tập trung
vào chủ đề hấp dẫn về hành vi tiêu dùng
biểu tượng. Chương 13 xây dựng
các chủ đề ra quyết định nội tại và hành vi nhóm bằng cách xem xét cách thức
người tiêu dùng chấp nhận một sản phẩm
mới, và cách thức việc chấp nhận này ảnh hưởng đến sự phổ biến sản phẩm trên thị trường.
|