Trên cơ sở các mô hình
nghiên cứu của các tác giả đi trước, có sự chọn lọc, hiệu chỉnh cho phù hợp với
dịch vụ cần nghiên cứu, tác giả đã đưa ra mô hình nghiên cứu dựa trên mô hình
UTAUT bao gồm các nhân tố: (1) Hiệu quả mong đợi, (2) Nỗ lực mong đợi, (3) Ảnh
hưởng xã hội, (4) Các điều kiện thuận tiện, (5) Sự tin cậy cảm nhận.
Tác
giả đã tiến hành xây dựng thang đo chính thức cho đề tài sau giai đoạn nghiên
cứu sơ bộ và đi vào nghiên cứu chính thức. Kết quả nghiên cứu cho thấy các
thang đo trong mô hình đều đạt độ tin cậy và độ giá trị. Nghiên cứu cũng đã xác
định được mô hình các nhân tố thành phần có ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch
vụ MB tại thị trường Tp. Đà Nẵng, có 4 nhân tố tác động đến ý định sử dụng theo
các mức độ tác động khác nhau, đó là: (1) Các điều kiện thuận tiện có ảnh hưởng
lớn nhất (βTT = + 0.346), kế đến là (2) Hiệu quả mong đợi (βHQ=
+ 0.239), tiếp theo là (3) Sự tin cậy cảm nhận (βTC = + 0.151) và
cuối cùng là (4) Nỗ lực mong đợi (βNL= + 0.127) có tác động nhỏ
nhất đến ý định sử dụng dịch vụ MB.
Từ kết quả nghiên cứu, tác
giả đưa ra một số giải pháp cũng như kiến nghị đối với các nhà cung cấp dịch vụ
và các cơ quan quản lý nhằm góp phần nâng cao sự chấp nhận sử dụng dịch vụ
Mobile Banking của khách hàng.
|