Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 112,298,152
Phê bình dịch-công cụ hữu ích trong việc nâng cao năng lực tư duy phê phán của người học
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
NGUYỄN THỊ THU HƯỚNG
Nơi đăng:
Tapj chí Khoa học và công nghệ ĐHĐN;
S
ố:
2(63);
Từ->đến trang
: 35-41;
Năm:
2013
Lĩnh vực:
Ngôn ngữ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Với khung chương trình đào tạo tiếng Anh bậc đại học hệ Biên-Phiên dịch, sinh viên được trang bị các kỹ năng dịch thuật từ cơ bản đến nâng cao, kiến thức về lý thuyết dịch, nhưng lại không được tiếp cận với lĩnh vực phê bình dịch. Trong khi đó, theo Newmark (1995, trang 185), phê bình dịch là một yếu tố cần thiết trong việc đào tạo dịch thuật bới nó là cầu nối giữa lý thuyết và thực hành dịch và mang lại rất nhiều lợi ích cho người học. Bên cạnh việc nâng cao kiến thức về ngôn ngữ, loại hoạt động này giúp người học phát huy được khả năng tư duy phê phán (critical thinking), một yêu cầu cần thiết của người học ngoại ngữ cũng như thế hệ công dân tương lai thời đại mới. Bài viết mô tả lợi ích của phê bình dịch và trình bày cách sử dụng hiệu quả phương pháp phê bình dịch trong các lớp học dịch.
ABSTRACT
The BA English program includes basic and advanced translation courses but translation criticism. However, according to Newmark (1995), translation criticism is essential to translation teaching as it is the bridge between translation theory and practice and it brings many benefits to learners. In addition to enhancing students' linguistic knowledge, this activity promotes learners' critical thinking which is essential to language learners especially in the new global era. The article describes the benefits of translation criticism and presents effective ways to use translation criticism in translation classes.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn