Trên
quan điểm tiếp cận mới định hướng giá trị, giáo trình Quản trị Marketing định
hướng giá trị sẽ tập trung làm rõ hơn mối quan hệ giữa các hoạt động marketing
và quá trình sáng tạo giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp. Cuốn sách này sẽ
tổng hợp lại một cách có hệ thống các hoạt động marketing theo cách tiếp cận
quản trị và chiến lược, thể hiện rõ hơn vai trò và những liên kết thực sự giữa
marketing và thành công của tổ chức. Cấu trúc giáo trình được xây dựng thành 5
phần gồm 14 chương theo mô hình 4D của Marketing định hướng giá trị, cụ thể như
sau:
Phần
1: Thấu hiểu Quản trị marketing định hướng giá trị
Phần
này tập trung làm sáng tỏ câu hỏi : thế nào là quản trị marketing định hướng
giá trị? Trong phần này, các nguyên lý và nền tảng của Marketing định hướng giá
trị và các yêu cầu của Quản trị Marketing theo cách tiếp cận giá trị sẽ được
trình bày trong hai chương. Chương 1 là sự tổng hợp lý thuyết và thực tiễn
marketing thành các nguyên lý nền tảng, các khái niệm và nội dung quản trị
marketing định hướng giá trị. Chương 2 sẽ là sự phân tích rõ nét hơn về khái
niệm giá trị trong marketing và các phương thức tạo ra giá trị cho khách hàng
cũng như cho doanh nghiệp. Trong khi đó, chương 3 sẽ nhấn mạnh đến vai trò của
hoạch định chiến lược marketing định hướng thị trường và vai trò của nhà quản
trị marketing trong việc phát triển và
duy trì sự thích ứng giữa những mục tiêu, các kỹ năng và nguồn lực của tổ chức
với những cơ hội thị trường đầy biến động.
Phần 2: Xác định giá trị
Phần
này hướng đến quá trình phân tích môi trường marketing, phát triển nhận thức về
khách hàng, cạnh tranh cũng như năng lực của tổ chức từ đó đánh giá và chọn lựa
các giá trị cung ứng cho khách hàng. Chương 4, 5 và 6 đề cập đến những phân
tích và đánh giá môi trường marketing, khách hàng và cạnh tranh, cơ sở nền tảng
cho các quyết định chọn lựa giá trị cung ứng. Chương 7 và 8 trình bày các quyết
định quản trị marketing chiến lược xoay quanh việc xác định giá trị cho khách
hàng như phân đoạn thị trường, chọn lựa thị trường mục tiêu và định vị giá trị.
Nội dung của phần này sẽ trả lời cho câu hỏi : giá trị nào sẽ được chọn để cung
ứng cho thị trường và đảm bảo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp?
Phần 3: Phát triển giá trị
Khi
một cung ứng giá trị đã được xác lập, các nhà quản trị marketing của doanh
nghiệp phải tìm cách hiện thực hóa giá trị đó trong các hoạt động marketing của
doanh nghiệp. Phần này tập trung làm rõ cách thức cụ thể để tạo ra giá trị cho
khách hàng và doanh nghiệp thông qua việc triển khai phát triển các sản phẩm,
dịch vụ cũng như định giá. Thiết kế phát triển giá trị cho khách hàng sẽ được
trình bày trong chương 9 về sản phẩm và dịch vụ. Chi phí của khách hàng và giá
trị cho doanh nghiệp sẽ được cân nhắc trong nội dung chương 10 về định giá. Và
cuối cùng, trong chương 11, các vấn đề về gia tăng giá trị thông qua chuỗi cung
ứng và kênh phân phối sẽ được triển khai chi tiết.
Phần 4: Chuyển giao và chia sẻ giá trị
Sau
khi một cung ứng giá trị đã được thiết lập, các nhà làm marketing phải thiết kế
một hệ thống chuyển giao và chia sẻ giá trị này một cách tốt nhất đến khách
hàng và các bên liên quan. Nội dung phần này tập trung giải quyết vấn đề về
chuyển giao sở hữu sản phẩm cũng như đáp ứng dịch vụ cho khách hàng, chi tiết
trong chương 12 về bán hàng và quản trị lực lượng bán.
Phần 5: Thông báo giá trị
Một
trong những hoạt động quan trọng của marketing định hướng giá trị và góp phần
hiện thực hóa giá trị cung ứng của doanh nghiệp là truyền thông giá trị đến công
chúng. Các giá trị được tạo ra thông qua sản phẩm, dịch vụ, phân phối, thương
hiệu, .v.v. phải được truyền thông đến công chúng để đảm bảo thị trường nhận
biết, đánh giá đúng và thừa nhận các giá trị đó. Các vấn đề này được trình bày
trong chương 13 về truyền thông và cổ động.
Ngoài
ra, để hoàn thiện hoạt động quản trị marketing, trong chương 14, chúng tôi sẽ
trình bày cấu trúc thực thi marketing trong các doanh nghiệp.
Điều
cốt yếu trong quản trị marketing định hướng giá trị là phải xác định được các
cung ứng có giá trị đối với thị trường cũng như doanh nghiệp và xây dựng được
một hệ thống cung ứng các giá trị đó một cách hiệu quả và bền vững. Các kỹ
thuật và công cụ marketing sẽ phải được sử dụng một cách linh hoạt và tích hợp
trong tất cả các quá trình kinh doanh của tổ chức để đảm bảo mục tiêu chung.
|