Địa lý du lịch trước hết là một nhánh của địa lý nhân văn
liên quan đến nghiên cứu về du lịch và tác động của nó đối với các địa điểm, tiếp
đến địa lý du lịch được xem như là một hoạt động văn hóa xã hội và là một ngành
công nghiệp không khói, thúc đẩy doanh thu của nền kinh tế, tạo ra hàng ngàn việc
làm, phát triển cơ sở hạ tầng và góp phần to lớn trong việc trao đổi văn hóa giữa
các quốc gia. Ngoài ra, địa lý du lịch cũng bao gồm nhiều mối quan tâm về những
ảnh hưởng do tác động môi trường của du lịch, của ngành kinh tế du lịch và giải
trí; giải đáp các mối quan tâm về quản lý du lịch theo hướng bền vững cũng như
những vấn đề xã hội học về du lịch. Địa lý là cơ sở để nghiên cứu về du lịch, bởi
vì du lịch có bản chất địa lý theo lãnh thổ, điều này có nghĩa là hoạt động du
lịch xảy ra ở các địa điểm, nó liên quan đến sự di chuyển và các hoạt động của
khách du lịch thông qua các mối quan hệ được tạo ra giữa các địa điểm, cảnh
quan và con người. Địa lý du lịch nghiên cứu các điểm xuất phát khách du lịch
(khu vực phát sinh du lịch), các điểm đến du lịch (khu vực cung cấp du lịch) và
mối quan hệ (kết nối) giữa chúng, bao gồm cả giao thông vận tải, tuyến đường,
các hoạt động kinh doanh và động cơ của khách du lịch. Cách thức mà địa lý du lịch
ngày càng gắn kết với các ngành khoa học xã hội khác được minh họa bằng mối quan
tâm về các vấn đề môi trường, sự phát triển bền vững và vai trò của du lịch
trong việc tái cấu trúc nền kinh tế cũng như hình ảnh của các điểm đến. Du lịch
còn có khả năng đặc biệt để thay đổi cuộc sống bằng cách tạo ra những trải nghiệm
vô giá cho phép chúng ta kết nối người thân và bạn bè, hòa mình vào các nền văn
hóa khác nhau và hiểu sâu hơn về các giá trị của bản thân mình, điều này dẫn đến
sự nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cuốn sách này có mục đích giới thiệu
tổng quan về Địa lý du lịch thế giới và là tài liệu để sử dụng giảng dạy ở cấp
đại học. Nội dung của Địa lý du lịch thế giới nhằm cung cấp kiến thức về lịch sử
cũng như quá trình phát triển du lịch thế giới, giúp chúng ta có cái nhìn toàn
cảnh về Tổ chức Du lịch Thế giới, hoạt động du lịch của các quốc gia, các vùng
du lịch và mối quan hệ du lịch giữa các quốc gia trên thế giới với xu thế cộng
sinh để cùng phát triển. Kiến thức
về Địa lý du lịch thế giới
sẽ giúp ích cho sự tham gia du lịch và các hoạt động của con người xuyên qua
biên giới quốc gia, hay thực hiện những mục đích cho việc nghỉ ngơi, thương mại,
giáo dục hoặc những lý do gia đình. Thêm vào đó, nội dung của Địa lý du lịch thế
giới giúp sinh viên có những nhận thức và đánh giá về tiềm năng du lịch của các
vùng và các quốc gia. Từ đó hiểu rõ hơn tầm quan trọng của du lịch trong nền
kinh tế quốc dân. Giúp tăng cường sự yêu mến, tôn trọng và giữ gìn các giá trị
du lịch ở các điểm đến trên khắp thế giới, thu thập thêm những bài học bổ ích
trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị di sản thế giới phục vụ du lịch.
Giúp cho sinh viên có thể áp dụng những hiểu biết về lý thuyết và thực tiễn của
du lịch thế giới vào hoàn cảnh của Việt Nam nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế du
lịch để góp phần đưa nước ta tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa và hiện
đại hóa.
Nội dung sách bao gồm các chương:
Chương 1. Lịch sử du lịch và các nhân tố ảnh hưởng
Chương 2. Tổng quan về du lịch thế giới
Chương 3. Tổ chức Du lịch Thế giới và một số vấn đề phát triển
bền vững
Chương 4. Các vùng du lịch trên thế giới
Chương 5. Địa lý du lịch tiểu vùng Đông Nam Á
Các tác giả hy vọng cuốn sách sẽ là
tài liệu hữu ích cho sinh viên, học viên và giảng viên. Trong quá trình biên soạn
các tác giả đã cố gắng tổng hợp các luận điểm lí luận
cơ bản và các thành tựu mới.
|