Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 112,298,152
Xây dựng thí nghiệm tương tác trên màn hình thông qua phần mềm Tracker Video Analysis trong dạy học phần “Động học” (Vật lí 10) và “Dao động” (Vật lí 11) nhằm phát triển năng lực vật lí của học sinh
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Phùng Việt Hải, Trần Quỳnh
Nơi đăng:
Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên;
S
ố:
229;
Từ->đến trang
: 149 – 156;
Năm:
2023
Lĩnh vực:
Giáo dục;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu, xây dựng các thí nghiệm tương tác trên màn hình thông qua phần mềm Tracker Video Analysis phần “Động học” - chương trình vật lí 10 và “Dao động” - chương trình vật lí 11. Các thí nghiệm được xây dựng theo hướng khai thác các thiết bị thí nghiệm vật lí hiện có (được trang bị từ chương trình vật lí 2006) phối hợp với phần mềm Tracker Video Analysis cài đặt trên máy vi tính để phân tích video, vẽ đồ thị và tìm hiểu quy luật về sự phụ thuộc giữa các đại lượng vật lí. Từ đó, đưa ra ý tưởng sử dụng thí nghiệm trong dạy học các kiến thức thuộc phần “Động học” và “Dao động” nhằm phát triển năng lực thành tố tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí của học sinh. Với ưu điểm là phần mềm miễn phí, dễ sử dụng, không mất nhiều thời gian và phù hợp với mọi đối tượng, vùng miền nên giáo viên có thể sử dụng dưới dạng thí nghiệm của học sinh nhằm phát triển năng lực vật lí của học sinh như mục tiêu của chương trình giáo dục môn Vật lí 2018 hướng đến.
ABSTRACT
The article presents research results and builds interactive experiments on the screen through Tracker Video Analysis software in the “Kinetics” - 10th grade physics and “Oscillations” - 11th grade physics. The experiments are built in the direction of exploiting existing physics experiment equipment (equipped from the 2006 physics program) in combination with Tracker Video Analysis software installed on the computer to analyze videos, draw a market diagram and learn the rules of dependence between quantity items. From there, the idea of using experiments in teaching knowledge in the “Kinetics” and “Oscillations” section is proposed to develop the component competence of discovering the natural world under the physics perspective. With the advantage that the software is free, easy to use, does not take much time and is suitable for everyone and regions, teachers can use it as experiments for students to develop students’ physics competence as the goal of the 2018 Physics education program aims to.
[
9272-21896-1-pb.pdf
]
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn