Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 112,298,152
Nghiên cứu thực nghiệm tính năng động cơ DA465QE chạy bằng nhiên liệu hybrid biogas-HHO-xăng
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Bùi Văn Ga, Phan Minh Đức, Võ Anh Vũ
Nơi đăng:
Cơ học Thủy khí toàn quốc lần thứ 23;
S
ố:
23;
Từ->đến trang
: 137-150;
Năm:
2021
Lĩnh vực:
Khoa học công nghệ;
Loại:
Báo cáo;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Trong công trình này chúng tôi nghiên cứu thử nghiệm phối hợp sử dụng biogas-HHO-xăng trên động cơ ô tô tải nhẹ. Xăng được sử dụng xăng như là chất nâng cao nhiệt trị và HHO được sử dụng như là chất nâng cao tốc độ cháy của biogas. Kết quả cho thấy khi làm giàu hỗn hợp nhiên liệu bằng HHO thì momen của động cơ ở vùng tốc độ thấp được cải thiện. Thực nghiệm và mô phỏng đều cho thấy khi động cơ chạy bằng biogas-xăng thì phát thải NO
x
, CO cao hơn khi chạy bằng biogas. Khi làm giàu nhiên liệu bằng HHO thì nồng độ NO
x
tăng trong khi nồng độ CO giảm ứng với một chế độ tốc độ động cơ cho trước. Nồng độ CO trong khí thải cho bởi thực nghiệm cao hơn kết quả cho bởi mô phỏng; ngược lại nồng độ NO
x
cho bởi thực nghiệm thấp hơn kết quả mô phỏng là do điều kiện nạp và cháy trong thực thế không diễn ra lý tưởng như trong tính toán. Hệ thống thiết bị thí nghiệm xây dựng trong công trình này có thể được sử dụng hiệu quả trong nghiên cứu động cơ chạy bằng nhiên liệu hybrid biogas-xăng-HHO hoặc các loại nhiên liệu lỏng và khí khác. Các thiết bi đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy của kết quả đo. Mức chênh lệch giữa kết quả đo và kết quả mô phỏng trung bình khoảng ±10%
.
ABSTRACT
In this work, we study the combining use of biogas-HHO-gasoline on a light truck engine. Gasoline is used as a heat value enhancer and HHO is used as a combustion rate enhancer. The results show that with the addition of HHO, the effective torque of the engine is significantly improved at low speed regime. Experiments and simulations show that when the engine is fueled with biogas-gasoline, the NO
x
and CO emissions are higher than those of biogas fueling mode. The enrichment with HHO results in an increase of NO
x
concentration and a decrease in CO concentration at a given engine speed. The CO concentration in the exhaust gas given by the experiment is higher than that given by the simulation; in contrast, the NO
x
concentration given by the experiment is lower than that of the simulation. The experimental equipment system built in this project can be used effectively in the research of engines fueled with biogas-gasoline-HHO hybrid mixture fuel or other liquid and gaseous fuels. The measurement instruments ensure the accuracy and reliability of the experimental data. The difference between the measurement results and the simulation result is about ±10% on average.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn