TÁC
ĐỘNG CỦA CÁC FTA THẾ HỆ MỚI ĐẾN NGÀNH PHÂN PHỐI CỦA VIỆT NAM |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Ths. Huỳnh Bá Thúy Diệu(1), ThS.
Trương Thị Viên (2) |
Nơi đăng: Kỷ yếu hội thảo quốc tế: “ Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020, ISBN: 978-604-60-3150-5; Số: 1;Từ->đến trang: 307-314;Năm: 2020 |
Lĩnh vực: Kinh tế; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Quốc tế |
TÓM TẮT |
Thị trường phân phối ở Việt Nam là một trong
những thị trường phân phối năng động và hấp dẫn trong khu vực châu Á. Xu hướng
mở cửa thị trường theo các cam kết hiệp định thương mại tự do song phương và đa
phương đã và đang tạo ra những tác động đến ngành phân phối của Việt Nam. Bài
viết này giới thiệu về thực trạng của ngành phân phối Việt Nam trong giai đoạn
2016-2018, những cam kết của Việt Nam trong các FTA thế hệ mới bao gồm: CPTPP
và EVFTA. Từ đây bài viết có những nhận định về sự tác động tích cực và tiêu
cực của các FTA thế hệ mới đến ngành phân phối của Việt Nam và đề xuất các yêu
cầu đối với cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp phân phối để phát triển
bền vững ngành phân phối của Việt nam. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì các chính sách cần thiết cho ngành
phân phối được đề xuất bao gồm cả việc (1) cải thiện nguồn hàng cho ngành phân
phối và (2) ban hành hành lang pháp lý liên quan đến việc kiểm soát chất lượng
nguồn hàng. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu cấp bách của doanh
nghiệp phân phối hiện nay để có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới. |
ABSTRACT |
The
distribution market in Vietnam is one of the dynamic and attractive
distribution markets in Asia market. The trend of market opening under
bilateral and multilateral free trade agreement commitments has made an impact
on Vietnam's distribution industry. This article introduces the current
situation of Vietnam's distribution industry in the period of 2016-2018,
Vietnam's commitments in the new generation FTAs include: CPTPP and EVFTA. This
article has made comments on the
positive and negative impacts of new generation FTAs on Vietnam's
distribution industry and proposed requirements for state management agencies
and distribution enterprises to Sustainable development of Vietnam's
distribution industry. For state management agencies, the necessary policies
for the distribution industry are proposed including (1) improving the supply
of goods for the distribution industry and (2) issuing a legal corridor related
to the distribution. quality control of sourcing. Improving competitiveness is
an urgent requirement of current distribution enterprises to survive and
develop in a new context. |
[ 2021\2021m06d01_22_11_44Tac_dong_cua_cac_FTA_the_he_moi_doi_voi_nganh_phan_phoi_cua_Viet_Nam-_Huynh_Ba_Thuy_Dieu.doc ] |