Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,308,608

 Đặc điểm ngôn ngữ học của các phát ngôn xác tín trong Thư ngỏ của Hiệu trưởng trên các trang web chính thức của các trường cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Quỳnh Hoa*, Doan Thi Hong Nguyen
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học Công nghệ ĐHĐN; Số: Số 12(97).2015, Quyển 1;Từ->đến trang: 116;Năm: 2015
Lĩnh vực: Công nghệ thông tin; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Trên bình diện ngữ dụng học, phát ngôn xác tín là một loại hành vi tại lời. Chức năng đặc trưng nhất của phát ngôn xác tín là tuyên bố hoặc khẳng định thông tin. Đáng chú ý là loại phát ngôn này xuất hiện khá nhiều trong Thư ngỏ của Hiệu trưởng trên trang web chính thức của các trường cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ. Các phát ngôn xác tín này góp phần nêu bật mục đích của các Thư ngỏ là thu hút ngày càng nhiều học viên đến với nhà trường. Bài viết này nhận diện và phân tích các phát ngôn xác tín trong các Thư ngỏ nói trên về các phương diện từ vựng, cú pháp và ngữ nghĩa. Các phát hiện của nghiên cứu này sẽ góp phần làm sáng tỏ đặc điểm ngôn ngữ học của các phát ngôn xác tín thường gặp trong các Thư ngỏ của Hiệu trưởng các trường cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ.
ABSTRACT
Pragmatically, an assertive is one type of illocutionary speech acts. The typical function of the assertive is to assert or claim some statement or fact. Noticeably, assertives occur so often in Presidents’ Welcome Messages (PWMs) posted on the official websites of the colleges and universities in the USA. These assertives help to highlight the purpose of PWMs -attracting more and more learners to the higher education institutions. This paper attempts to identify and analyze the assertives used in PWMs in terms of lexical, syntactic and semantic aspects. The findings help to illuminate the linguistic features of assertives commonly found in PWMs.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn