Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,093,808

 CHIẾN LƯỢC VÀ CHỨC NĂNG SỬA LỖI TỪ NGƯỜI NGHE TRONG HỘI THOẠI TIẾNG ANH VÀ TIẾNG VIỆT
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyen Thi Minh Hanh, Nguyen Thi Quynh Hoa*
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học Công nghệ ĐHĐN; Số: Số 6(103).2016;Từ->đến trang: 67;Năm: 2016
Lĩnh vực: Công nghệ thông tin; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Hiểu biết về chiến lược người nghe sử dụng để hỏi lại người nói nhằm khắc phục những yếu tố gây tắc nghẽn hội thoại cũng như nắm được chức năng của sửa lỗi từ người nghe là cần thiết để đạt hiệu quả trong giao tiếp. Schegloff và các cộng sự [3] đã đề cập đến vị trí, chiến lược và chức năng sửa lỗi gây tắc nghẽn hội thoại từ người nghe. Nghiên cứu này giúp người tham gia hội thoại biết cách xử lý tình huống khi gặp khó khăn trong quá trình nghe, hiểu thông tin từ người nói. Bài báo trình bày, phân tích các chiến lược và chức năng của sửa lỗi gây tắc nghẽn hội thoại từ người nghe trong hội thoại tiếng Anh và tiếng Việt dựa trên lý thuyết của Schegloff và các cộng sự [3] nhằm mục đích tìm ra những tương đồng và khác biệt giữa các đặc điểm về chiến lược và chức năng sửa lỗi từ người nghe ở hai ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp người học biết sử dụng những cách thức phù hợp nhất nhằm đạt hiệu quả trong giao tiếp.
ABSTRACT
Knowing the strategies which listeners use to ask for speakers’ trouble sources causing breakdowns in conversations and knowing the functions of other-repair are necessary because these factors help the interlocutors gain more effectiveness in communication. Schefloff et al. [3] mentioned other-repair with such features as positions, strategies and functions of correcting the trouble sources causing communication breakdowns from the listeners. The results of this research help the listeners know how to manage when they have difficulties in hearing and understanding the information from the speakers. This paper presents and analyzes the strategies and the functions of other-repair in English and Vietnamese conversations, based on the theory of Schegloff et al. [3] with the aim to discover the similarities and differences in the strategies and the functions of repairing the trouble sources from the listeners in two languages. The results will provide learners with some useful ways to make effective conversations.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn