Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 109,881,735

 Đặc điểm ngôn ngữ học của các diễn trình trong các hội thoại giữa giáo viên và sinh viên trong tự truyện Người Thầy của nhà văn Frank McCourt
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: TS. Nguyễn Thị Quỳnh Hoa*
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học Công nghệ ĐHĐN; Số: Số 8(105).2016;Từ->đến trang: 62;Năm: 2016
Lĩnh vực: Công nghệ thông tin; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Ngữ pháp chức năng của Halliday cho rằng ngôn ngữ bao gồm các đơn vị ngữ nghĩa, theo đó, có sáu diễn trình biểu thị hành vật lý và sinh lý động của con người, các hành động nói năng và suy nghĩ, các hành động là dấu hiệu tồn tại của người/vật cùng với các đặc điểm nhận diện người/vật đó. Đặc điểm và chức năng của các diễn trình này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà ngôn ngữ và nghiên cứu. Chức năng đặc trưng của các diễn trình là miêu tả các hoạt động trong một mệnh đề. Bài viết này nhận diện và phân tích các diễn trình trong các cuộc hội thoại giữa giáo viên và học sinh trong tác phẩm tự truyệnNgười Thầy của Frank McCourt về các phương diện ngữ nghĩa và cú pháp. Các phát hiện của nghiên cứu này có thể góp phần làm cho các sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh hiểu rõ hơn về các diễn trình thường gặp trong các cuộc hội thoại giữa giáo viên và học sinh.
ABSTRACT
Halliday’s Functional Grammar (FG) considers language as consisting of semantic units whereby there are six processes that represent human experience in terms of: physical and physiological actions, thinking and speaking actions, and actions that signal the existence of something/someone and their identifying features. These processes with their characteristics and functions have attracted much attention of many linguists and researchers. The typical function of the process is to represent the activities in a clause. This article is an attempt to identify and analyze the processes used in teacher-student conversations (TSCs) in the memoir Teacher Man by Frank McCourt in terms of semantic and syntactic aspects. These findings can make students majoring in English understand more clearly about processes often employed in TSCs.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn