1. Mục tiêu:
Mục tiêu của đề tài gồm các vấn đề chủ yếu là:
- Hệ thống
hóa các lý thuyết về marketing địa phương và chiến lược marketing thu hút đầu tư.
- Phân tích
thực trạng marketing thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tại Đà Nẵng.
- Hoạch định
chiến lược marketing thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài đến Đà nẵng từ
2010-2020 (đối thủ cạnh tranh là các địa phương lớn trong nước).
2. Nội dung nghiên cứu chính:
- Nghiên cứu
cơ sở lý luận về marketing địa phương, hành vi của nhà đầu tư và tiến trình hoạch
định chiến lược marketing thu hút đầu tư. Chú trọng mô hình kim cương của
Porter để ứng dụng phân tích lợi thế cạnh tranh cho Đà Nẵng ở phần 3.
- Đánh giá
thực trạng và kết quả thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến Đà Nẵng trong thời
gian qua và các hoạt động marketing đã thực hiện. Đánh giá lợi thế thu hút đầu
tư của Đà nẵng trong mối quan hệ với các thành phố lớn trong nước. Căn cứ trên
nghiên cứu mang tính hệ thống về chỉ số cạnh tranh PCI do phòng thương mại và
công nghiệp Việt Nam thực hiện qua điều tra các nhà đầu tư trong nước, cũng như
các dữ liệu định tính về ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, Đà Nẵng được xem
là một thành phố rất có lợi thế và tiềm năng trong việc thu hút đầu tư trong
tương lai.
- Dựa trên
tiến trình hoạch định chiến lược marketing thu hút đầu tư trong phần 1 và các dữ
liệu cần thiết đưa ra trong phần 2, đề tài đã xây dựng một cách hệ thống chiến
lược marketing nhằm thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài đến Đà Nẵng giai đoạn
2010 đến 2020, từ việc phân tích ma trận SWOT cho Đà Nẵng, xác định tầm nhìn, mục
tiêu cho thành phố, đến lựa chọn cụm ngành ưu tiên (sử dụng mô hình kim cương của
Porter), chọn thị trường mục tiêu (nhà đầu tư), thiết kế định vị, phát triển
chiến lược marketing-mix, triển khai thực hiện và đánh giá chiến lược.
3. Kết quả chính đạt được
Phân tích,
tổng hợp hệ thống lý thuyết marketing hiện đại trong thu hút đầu tư cho địa
phương. Từ đó, chọn lọc những lý thuyết phù hợp để xây dựng chiến lược
marketing nhằm cải thiện vị thế cạnh tranh cho Đà Nẵng, so với các địa phương
khác trong nước, trong thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến
2020.
4. Kết luận
Nghiên cứu
về marketing địa phương là một lĩnh vực mới ở Việt Nam hiện nay, đóng vai trò rất quan
trọng trong quá trình phát triển của mỗi thành phố và của một quốc gia nói
chung. Dựa trên lý luận cũng như đánh giá nguồn lực, khả năng, thực trạng hoạt
động marketing thu hút đầu tư của thành phố, đề tài đã đề xuất được một chiến
lược marketing tống thể nhằm định hướng cho Đà Nẵng thực hiện thu hút đầu tư hiệu
quả giai đoạn 2010-2020.
|
Tên sản phẩm
|
Số lượng
|
Yêu cầu khoa học
|
|
Đề án xây dựng chiến lược Marketing cho
thành phố Đà Nẵng, nhằm tăng cường khả năng thu hút khách du lịch, nhà đầu tư,
các nước nhập khẩu hàng hoá, chuyên gia, người lao động, dân cư.
|
|
Thực hiện đúng theo phương pháp luận nghiên cứu khoa học trong Marketing.
|
-
Địa chỉ có thể ứng dụng: UBND và các Sở, Ban, Ngành có liên quan của Thành
phố Đà Nẵng. Có thể ứng dụng làm mẫu cho các địa phương khác trong nước. Dùng
làm tài liệu tham khảo cho sinh viên tài liệu giảng dạy cho giáo viên chuyên
ngành Kinh tế và Quản lý khu vực công.
|
|