Nghiên cứu đã xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực đầu ra trên cơ sở chuẩn đầu ra
của CTĐT ngành ĐPH. Qua khảo sát các đối tượng sinh viên tốt nghiệp ngành ĐPH, giảng
viên và nhà tuyển dụng, kết quả đã thể hiện tính tương quan giữa các nhân tố đến kết quả học
tập và sự tác động của các nhân tố đến năng lực làm việc. Kết quả nghiên cứu của đề tài
“Đánh giá năng lực đầu ra của sinh viên tốt nghiệp ngành Đông phương học: Giải pháp
cho sự phát triển chương trình đào tạo” đã giải quyết được các vấn đề cơ bản sau đây:
Về lý luận: Nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực, năng lực đầu ra, các yếu tố tác động
đến năng lực đầu ra của người học, các mô hình đánh giá năng lực, chuẩn đầu ra của các
CTĐT và đưa ra khung lý thuyết nghiên cứu cho luận án. Căn cứ và mục đích nghiên cứu và
các nhiệm vụ nghiên cứu đã đề ra cho đề tài nhóm tác giả đã thực hiện được các việc gồm:
(1) hệ thống kiến thức có liên quan để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài, (2) xác định các chỉ
báo thực hiện cốt lõi để xây dựng công cụ đánh giá, (3) xây dựng và chuẩn hóa công cụ đánh
giá, (4) đánh giá năng lực đầu ra của sinh viên tốt nghiệp ngành ĐPH và (5) phân tích, bình
luận về kết quả phản hồi của sinh viên tốt nghiệp và người sử dụng lao động
Về thực trạng: Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu kết quả học tập của sinh viên tốt nghiệp
ngành ĐPH, xác định hệ thống năng lực của sinh viên ĐPH, lấy ý kiến đánh giá năng lực đối
với sinh viên ĐPH đang làm việc tại đơn vị lao động và ý kiến của giảng viên. Phân tích môi
trường việc làm và mối tương quan NLĐR và kết quả học tập của sinh viên tốt nghiệp ngành
ĐPH. Xây dựng bộ công cụ đánh giá, thử nghiệm và hiệu chỉnh công cụ. Kết quả nghiên cứu
đáp ứng các yêu cầu của câu hỏi nghiên cứu đã đề ra.
|