Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,109,465

 NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM HIỆN TƯỢNG CHÁY HỖN HỢP KHÍ RÒ QUA MÀNG ĐIỆN LY TRONG PIN NHIÊN LIỆU
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Ngô Phi Mạnh, Kohei ITO
Nơi đăng: Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng; Số: 20;Từ->đến trang: 104-110;Năm: 2022
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm về quá trình cháy giữa H_2 và O_2 rò qua màng điện ly của pin nhiên liệu. Màng điện ly Nafion (dày 25 μm) sau khi được phun tạo lớp xúc tác sẽ được lắp vào 1 cell có thiết kế đặc biệt, với ô kính có hệ số xuyên qua cao ở cực dương. Màng điện ly được thử bền ở điều kiện không tải (OCV) kết hợp với sự thay đổi chu kỳ của độ ẩm tương đối của hydro ở cực dương. Trong khi thử bền, ảnh nhiệt của bề mặt lớp phân phối khí ở cực âm được ghi lại định kỳ bằng 1 máy ảnh hồng ngoại. Kết quả phân tích ảnh nhiệt giúp xác định được vị trí các điểm có nhiệt độ cao hình thành khi quá trình cháy chuyển từ mức an toàn sang nguy hiểm. Bên cạnh đó, các thông số đánh giá mức độ hư hại của màng điện ly bao gồm lưu lượng H_2 rò qua màng, OCV được đo đạt nhằm làm rõ sự tương quan giữa quá trình cháy và mức độ hư hại màng điện ly.
ABSTRACT
The article presents experimental research on the catalytic combustion between hydrogen and oxygen that leaks through the membrane of PEM fuel cells. After catalyst coating, the Nafion (thickness of 25) membrane is installed in a cell specially designed with a high transmittance glass at the cathode. The membrane, then, is tested in open-circuit voltage (OCV) conditions combined with a cyclical change in the relative humidity of the hydrogen stream at the anode. Periodically, the IR images of the gas diffusion layer are recorded by an infrared camera during the durability test. Thermal images help to determine the location of hot spots at which combustion transitions from an acceptable to an incident scale. In addition, the parameters for membrane degradation evaluation, including hydrogen crossover rate and OCV, are also measured to clarify the correlation between the combustion and the membrane integrity.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn