Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 107,108,581
NGHIÊN CỨU ĐỘ BỀN CỦA MÀNG ĐIỆN LY TRONG PIN NHIÊN LIỆU
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Ngô Phi Mạnh, Kohei Ito
Nơi đăng:
Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng;
S
ố:
vol 21, 3;
Từ->đến trang
: 85-92;
Năm:
2023
Lĩnh vực:
Khoa học công nghệ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo nghiên cứu độ bền của màng điện ly Nafion NR211 (độ dày 25 mm) trong pin nhiên liệu (PEMFCs) với các bài thử bền cơ học, hóa học và kết hợp cơ/hóa học. Ứng suất dư và tốc độ hình thành H
2
O
2
là hai đại lượng quyết định mức độ phá hủy màng điện ly về mặt cơ học và hóa học, được tính toán trong ba điều kiện thử bền. Đồng thời, các bài thử bền hóa học và kết hợp cơ/hóa học được tiến hành trên một pin nhiên liệu được thiết kế với ô kính có hệ số xuyên qua lớn ở cực âm, giúp phát hiện sự tăng nhiệt độ lớp phân chia khí gây nên bởi quá trình cháy hỗn hợp khí rò qua màng điện ly bằng một camera hồng ngoại. Theo lưu lượng khí rò được kiểm tra định kỳ, màng điện ly bị hư hại nhanh chóng ở bài thử bền hóa học và kết hợp cơ/hóa học so với điều kiện thử bền cơ học. Các điểm nóng xuất hiện tại những vết nứt và lỗ rò chứng tỏ quá trình cháy đã chuyển sang mức độ nguy hiểm.
ABSTRACT
The paper investigates the durability of the membrane Nafion NR211 (25 mm thickness) in the polymer electrolyte membrane fuel cells under chemical, mechanical, and combined chemical and mechanical durability tests. The in-plane stresses and the formation rate of H
2
O
2
, which respectively represent the impact of mechanical and chemical stresses on the membrane, are quantified in the durability tests. Moreover, the chemical and combined chemical and mechanical durability tests are conducted in a visualization cell, which is designed with a high-transmittance glass at the cathode side to capture the GDL’s temperature rise with the support of an infrared (IR) camera. Based on the hydrogen crossover rate, the membrane fails quickly in the chemical and combined chemical and mechanical durability tests compared with the mechanical durability test. The hotspot emergence in the IR images at the pinhole and crack positions consolidates the transition of the combustion process to the accidental scale.
[
2023\2023m04d08_8_41_128253-NGHIEN_CUU_DO_BEN_CUA_MANG_DIEN_LY_TRONG_PIN_NHIEN_LIEU-Van_ban_cua_bai_bao-14158-1-10-20230404.pdf
]
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn