Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,108,581

 NGHIÊN CỨU ĐỘ BỀN CỦA MÀNG ĐIỆN LY TRONG PIN NHIÊN LIỆU
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Ngô Phi Mạnh, Kohei Ito
Nơi đăng: Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng; Số: vol 21, 3;Từ->đến trang: 85-92;Năm: 2023
Lĩnh vực: Khoa học công nghệ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo nghiên cứu độ bền của màng điện ly Nafion NR211 (độ dày 25 mm) trong pin nhiên liệu (PEMFCs) với các bài thử bền cơ học, hóa học và kết hợp cơ/hóa học. Ứng suất dư và tốc độ hình thành H2O2 là hai đại lượng quyết định mức độ phá hủy màng điện ly về mặt cơ học và hóa học, được tính toán trong ba điều kiện thử bền. Đồng thời, các bài thử bền hóa học và kết hợp cơ/hóa học được tiến hành trên một pin nhiên liệu được thiết kế với ô kính có hệ số xuyên qua lớn ở cực âm, giúp phát hiện sự tăng nhiệt độ lớp phân chia khí gây nên bởi quá trình cháy hỗn hợp khí rò qua màng điện ly bằng một camera hồng ngoại. Theo lưu lượng khí rò được kiểm tra định kỳ, màng điện ly bị hư hại nhanh chóng ở bài thử bền hóa học và kết hợp cơ/hóa học so với điều kiện thử bền cơ học. Các điểm nóng xuất hiện tại những vết nứt và lỗ rò chứng tỏ quá trình cháy đã chuyển sang mức độ nguy hiểm.
ABSTRACT
The paper investigates the durability of the membrane Nafion NR211 (25 mm thickness) in the polymer electrolyte membrane fuel cells under chemical, mechanical, and combined chemical and mechanical durability tests. The in-plane stresses and the formation rate of H2O2, which respectively represent the impact of mechanical and chemical stresses on the membrane, are quantified in the durability tests. Moreover, the chemical and combined chemical and mechanical durability tests are conducted in a visualization cell, which is designed with a high-transmittance glass at the cathode side to capture the GDL’s temperature rise with the support of an infrared (IR) camera. Based on the hydrogen crossover rate, the membrane fails quickly in the chemical and combined chemical and mechanical durability tests compared with the mechanical durability test. The hotspot emergence in the IR images at the pinhole and crack positions consolidates the transition of the combustion process to the accidental scale.
[ 2023\2023m04d08_8_41_128253-NGHIEN_CUU_DO_BEN_CUA_MANG_DIEN_LY_TRONG_PIN_NHIEN_LIEU-Van_ban_cua_bai_bao-14158-1-10-20230404.pdf ]
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn