Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,355,194

 Ứng dụng phép biến đổi afin tích hợp vào AutoCAD xác định chính xác chiều dài của cặp trục của các elíp hình chiếu trục đo của các đường tròn thuộc hoặc song song với các mặt phẳng tọa độ
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn Đức Sỹ, Tôn Nữ Huyền Trang
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng; Số: 2;Từ->đến trang: 18-21;Năm: 2021
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Trong học phần Hình họa và Vẽ kỹ thuật, nói chung elip là đường cong bậc 2 giao tuyến của mặt phẳng với mặt nón hoặc mặt trụ bậc 2, nó thường được xác định bằng cặp đường kính liên hiệp là hình chiếu song song của cặp đường kính vuông góc của đường tròn. Để dựng elip hình chiếu trục đo của đường tròn được dễ dàng thì ta phải xác định cặp trục của nó. Bài báo này đã ứng dụng phép biến đổi afin tích hợp vào AutoCAD nhằm xác định chính xác độ dài của cặp trục của các elip hình chiếu trục đo của các đường tròn đường kính d thuộc hoặc song song với các mặt phẳng tọa độ. So với các kết quả của các phương pháp chứng minh khác được trình bày trong các giáo trình Vẽ kỹ thuật, thì kết quả nghiên cứu của bài báo này là hoàn toàn chính xác.
ABSTRACT
In the Descriptive geometry or Engineering drawingcourse, in the general an ellipse is intersection of a plane with a conicalor cylindrical surface of the second order which is usually determinedby a pair of conjugate diameters that is the parallel projection of the pairof circle’s perpendicular diameters. In order to easily construct theellipse which is the axonometic projection of the circle, we mustdetermine theaxes pair of ellipse. The paper applies the affinetrasfomationintergated into AutoCADto determine exactly the lengthsof the axes pair of the ellipses which are axonometric projection of thecircles ofdiameterd in or parallel to the coordinate planes.Comparingwith the results of other prove methods presented in theEngineeringdrawings, the research results of this paper are very exactly.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn