Việt Nam là một quốc gia biển. Từ bao đời nay, vùng biển,
ven biển và hải đảo đã gắn bó chặt chẽ với mọi hoạt động sản xuất và đời sống
của dân tộc Việt Nam...nhưng sự hiểu biết của thế hệ trẻ về biển đảo còn rất
hạn chế, đặc biệt là sinh viên. Để sinh viên hiểu được vấn đề biển đảo của nước
ta, không có cách nào tốt hơn là đưa chương trình biển đảo vào dạy học với
nhiều hình thức khác nhau. Nhiệm vụ của giảng viên là phải trang bị kiến thức
và giáo dục ý thức bảo vệ biển đảo cho sinh viên - những người chủ tương lai
của đất nước, nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức và hành vi đúng đắn cho
thế hệ trẻ. Ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở nước ta, việc giáo dục ý thức
bảo vệ chủ quyền biển đảo cho sinh viên được thực hiện theo nhiều hình thức
khác nhau, trong đó có hình thức tích hợp vào các học phần giảng dạy và tổ chức
các hoạt động ngoại khóa.
Xuất phát từ thực tế đó, việc thực hiện đề tài nghiên
cứu: “Giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền
biển đảo cho sinh viên ở trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng” là cần
thiết.
- Đề tài đã hệ thống được cơ sở lí luận, phân tích vai trò và những yêu cầu cơ bản
của việc giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo.
- Phân tích được thực trạng vấn đề giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển
đảo cho sinh viên ở Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng hiện nay và những vấn đề đặt ra.
- Đã đề xuất được một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả công tác
giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho sinh viên ở Trường Đại học Sư phạm –
Đại học Đà Nẵng trong thời gian tới.
-
Tiến hành
dạy thực nghiệm sư phạm và
tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở khoa
Địa lí, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng; phân tích đánh giá kết quả, rút ra nhận xét và kết
luận về hiệu quả của đề tài.
|