Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,105,157

 Niềm tin vào nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây rối loạn tâm thần của học sinh trung học phổ thông
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Hoàng Thế Hải, Bùi Thị Thanh Diệu
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng; Số: 19 (4);Từ->đến trang: 19-23;Năm: 2021
Lĩnh vực: Xã hội nhân văn; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Hiện nay, các nghiên cứu về niềm tin vào nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây rối loạn tâm thần ở học sinh còn hạn chế. Vì vậy, nghiên cứu này cung cấp những thông tin quan trọng về vấn đề này. Thực hiện nghiên cứu cắt ngang, sử dụng thang đo niềm tin vào nguyên nhân gây rối loạn tâm thần của Luk và Bond (1992) khảo sát 580 học sinh trung học phổ thông (273 nam và 307 nữ). Kết quả cho thấy, bên cạnh tin vào yếu tố di truyền, môi trường, xã hội… thì vẫn còn nhiều học sinh tin vào yếu tố cá nhân, tâm linh để giải thích cho nguyên nhân gây rối loạn tâm thần. Có sự khác biệt giới tính và khu vực sinh sống về niềm tin vào nguyên nhân gây ra rối loạn tâm thần của học sinh. Các phát hiện này đòi hỏi phải có các chương trình hành động để nâng cao hiểu biết về nguyên nhân gây ra rối loạn tâm thần, xóa bỏ niềm tin sai lệch, cũng như giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người bệnh ở học sinh.
ABSTRACT
Currently, research on beliefs about causes and risk factors of mental disorders in students is limited. Therefore, this study aims to provide important information about this issue. We have conducted a cross-sectional study using a scale of belief in the causes of psychosis by Luk and colleagues to survey 580 high school students (273 males and 307 females) in Vietnam. The results show that apart from beliefs about genetic factors, environment, society… many students also believe in individual factors, spirituality, or fate to explain the causes of mental disorders. Sex and region of residence affect students' belief in the causes of mental disorder. These findings require action programs to improve understanding of the causes of mental disorders, eliminate false beliefs, and reduce stigma and discrimination of high-school students against people with mental illness. Từ
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn