Trong
những năm gần đây, có một thực tế đáng ngại là trước xu thế hội nhập quốc tế,
xã hội cần có những cải cách về hành chính, chính trị, các môn học khoa học xã
hội, trong đó có khoa học lịch sử, lại trở thành môn học thứ yếu, không được sự
quan tâm và đầu tư của cả người dạy lẫn người học. Thực tế này dẫn đến tình trạng
học sinh đánh mất đi khả năng hiểu biết sâu rộng những kiến thức lịch sử dân tộc
và thế giới cũng như ứng dụng các kỹ năng tư duy trừu tượng và sáng tạo vào thực
tiễn cuộc sống. Điều này là một trở lực lớn cho quá trình đổi mới giáo dục đại
học của Việt Nam.
Tại
trường ĐHNN-ĐHDN,
sinh viên ngành Quốc tế học, Khoa Quốc tế học sẽ được tiếp cận môn học “Lịch sử
văn minh thế giới”, là một trong những môn học đầu tiên, nằm trong học kỳ I của
chương trình đào tạo. Do đó, việc tiến hành môn học này theo phương pháp giảng
dạy chủ động không chỉ giúp sinh viên đạt được mục tiêu của môn học mà còn giúp
các em thay đổi tư duy về môn lịch sử xem môn học là một nền tảng kiến thức
căn bản trong suốt quá trình học tập tại
nhà trường cũng như trở thành một vốn tri thức quan trọng sau khi tốt nghiệp và
đi làm. Bên cạnh đó, trước nhu cầu ngày càng cao của xã hội đòi hỏi một sinh
viên tốt nghiệp vừa phải có kiến thức chuyên môn vừa có kỹ năng làm việc cơ bản
(kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tìm kiếm và tổng hợp tài
liệu…) thì việc áp dụng phương pháp giảng dạy chủ động là một việc làm cấp thiết
không những tạo nền tảng cơ bản kiến thức và kỹ năng cho sinh viên trong suốt
thời gian học tập trên ghế nhà trường mà còn giúp sinh viên có cơ hội thuần thục
các kỹ năng nói trên vốn là những kỹ năng cần thiết sau khi ra trường. Với những
lý do trên, nghiên cứu khoa học này mang tính cấp thiết và có giá trị thực tiễn
cho sự phát triển về chất lượng đào tạo của Khoa Quốc tế học, Trường ĐHNN-ĐHDN
|