Phan Thị Thanh Minh
 

  Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 108,334,364

 Organisational patterning and linguistic features of the Introduction section in applied linguistics research articles
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Lê Thị Ngọc Phương
Nơi đăng: Kỉ yếu Hội thảo quốc gia "Nghiên cứu và Giảng dạy Ngoại ngữ, Bản ngữ và Quốc tế học trong thời kì hội nhập"; Số: 978-604-84-6672-5;Từ->đến trang: 138-148;Năm: 2022
Lĩnh vực: Ngôn ngữ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Trong những năm gần đây, các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam khuyến khích việc xuất bản các công trình khoa học trong các tạp chí uy tín. Tuy nhiên, việc viết bài báo khoa học đặt ra khá nhiều thách thức, đặc biệt đối với những nhà nghiên cứu còn trẻ hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, vì có thể họ chưa hiểu rõ những đặc thù trong chuyên ngành và yêu cầu về ngôn ngữ học thuật. Trong các phần cấu trúc của bài báo, phần mở đầu thường gây khó khăn cho người viết vì họ phải giới thiệu nghiên cứu của mình trong bối cảnh các nghiên cứu trước đó và thuyết phục người đọc về ý nghĩa của nghiên cứu. Do vậy, bài báo này giới thiệu cấu tạo của phần mở đầu bài báo khoa học và các đặc điểm tương ứng của phần cấu tạo. Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi chọn 10 mẫu là các bài báo khoa học đã được xuất bản trên các tạp chí quốc tế uy tín trong ngành Ngôn ngữ ứng dụng. Sau đó, chúng tôi thực hiện phân tích các bài báo này về mặt cấu trúc dựa trên lí thuyết về mô hình tổ chức của Swales (1990, 2004) và các đặc điểm ngôn ngữ tương ứng theo phương pháp khối liệu của Rayson (2008). Kết quả nghiên cứu chỉ ra sự khác biệt về đặc điểm kết cấu trong bài báo ngành Ngôn ngữ ứng dụng và các ngành khác. Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy cách sử dụng ngôn ngữ do mục đích diễn ngôn quy định. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp nguồn tài liệu hữu ích cho việc dạy và học viết học thuật.
ABSTRACT
In recent years, publishing scientific works in prestigious journals has been encouraged in the Vietnamese tertiary education sector. Writing academic papers, however, can be very challenging, especially to novice writers who may not be fully aware of discipline-specific conventions. Within a research article, the Introduction often causes the most difficulties because authors must situate their work in the context of extant studies and highlight its original contributions. This study thus presents a model for structuring and framing the research article Introduction section. To this end, it draws on a corpus of ten research articles selected from high-quality journals in applied linguistics. The study then examines the rhetorical structure of the Introduction section using Swales’s (1990, 2004) move framework, and associated linguistic features by adopting Rayson’s (2008) data-driven analysis. Our findings indicate disciplinary variation in organisational patterning as well as linguistic variation across communicative functions and strategies. Findings from the present study will potentially inform EAP and ESP instruction by providing a useful resource for teaching and learning academic writing, and benefit novice writers, especially those from non-English speaking countries like Vietnam.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn