Phân tích ảnh hưởng độ gồ ghề ngẫu nhiên của mặt cầu đối với hệ số động lực cầu dây văng |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn Xuân Toản, Nguyễn Duy Thảo |
Nơi đăng: Tạp chí giao thông vận tải; Số: ISSN 2354-0818;Từ->đến trang: 36-39;Năm: 2017 |
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước |
TÓM TẮT |
Bài báo giới thiệu một số
kết quả phân tích hệ số động lực của cầu dây văng dưới tác dụng của hoạt tải xe
di động trên mặt cầu không bằng phẳng. Độ gồ gề mặt cầu được mô hình hóa như
một quá trình ngẫu nhiên dừng; phương pháp phần tử hữu hạn được áp dụng để
thiết lập phương trình tương tác động lực học ngẫu nhiên giữa cầu dây văng dưới
tác dụng của hoạt tải xe di động. Nghiệm của phương trình dao động được giải
trong miền thời gian bằng phương pháp Runge-Kutta. Kết quả nghiên cứu cho thấy
hệ số động lực của cầu dây văng tăng lên đáng kể khi thay đổi tình trạng mặt
đường từ loại A lên loại E theo tiêu chuẩn phân loại tình trạng mặt đường ISO
8608:1995 “Mechanical vibration -
Road surface profiles – Reporting of measured data” |
ABSTRACT |
The paper introduces some analysis results of dynamic impact factor of cable-stayed bridge due to moving vehicle on road unevenness. The road unevenness was described by a stationary random process; the finite element method is applied to established the overall model of random dynamic vehicle-bridge interaction. Solutions of governing equations are solved by Runge-Kutta method in time domain. The numerical results show that dynamic impact factor of cable-stayed bridge has increased significantly when road unevenness have changed from Grade A-road to Grade E-road according to ISO 8608:1995 “Mechanical vibration - Road surface profiles – Reporting of measured data”. |
[ full_tcgtvt so thang 11 2017 - bia.pdf ] |