Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 107,633,916
Cấu trúc nhóm của các phép tịnh tiến trên mặt phẳng ở môn hình học trong trường trung học phổ thông
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Nguyễn Thanh Hưng – Đinh Thị Xinh
Nơi đăng:
Tạp chí Giáo dục và Xã hội;
S
ố:
62 (5/2016);
Từ->đến trang
: 17-18, 43;
Năm:
2016
Lĩnh vực:
Tự nhiên;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo trình bày về cơ sở toán học cao cấp trong hình học phổ thông, đó là quan điểm cấu trúc nhóm trong hình học mà cụ thể là cấu trúc nhóm của tập các phép tịnh tiến trên mặt phẳng. Kết quả chính của bài báo là xây dựng phép toán cho tập hợp các phép tịnh tiến trên mặt phẳng để cùng phép toán đó tập các phép tịnh tiến trở thành một nhóm; chúng tôi cũng chỉ ra hai nhóm con và một nhóm con cyclic của nhóm này, xây dựng một đẳng cấu nhóm với nhóm cộng các số nguyên (
Mệnh đề 2.1
). Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra lời giải theo quan điểm cấu trúc nhóm cho một số bài toán hình học về phép tịnh tiến trong chương trình toán trung học phổ thông (
Bài toán 3.1, Bài toán 3.2, Bài toán 3.4
), đồng thời mở rộng các bài toán này (
Bài toán 3.3, Bài toán 3.5
).
ABSTRACT
In this paper, we present advanced math basic of high school geometry, that is group structure viewpoint in geometry with group structure of translations on plane. The main result of this article is to give an operation on for a set of translations on plane so that it will become a group with the operation; we also show two subgroups, a cyclic subgroup of this group; we also construct a group isomorphism with group integer (
Proposition 2.1
). From that, we resolve some translating geometric exercises for Mathematics programs in high schools according to group structure viewpoint (
Problem 3.1, Problem 3.2, Problem 3.4
) and extend simultaneously expand these following problems (
Problem 3.3, Problem 3.5
).
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn