Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,612,907

 Rèn luyện thao tác so sánh cho học tiểu học sinh để phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học trong dạy học môn toán
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Trần Thị Thu Thủy, Nguyễn Thanh Hưng
Nơi đăng: Tạp chí Giáo dục và Xã hội; Số: Số 145 (206) (4/2023);Từ->đến trang: 15-22;Năm: 2023
Lĩnh vực: Giáo dục; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo đã hệ thống lí luận về các thao tác của tư duy, thao tác so sánh; năng lực, năng lực tư duy và lập luận toán học; một số vấn đề cơ bản môn toán cấp tiểu học. Trên cơ sở khảo sát học sinh ở trường Tiểu học thành phố Đà Nẵng về tình hình rèn luyện thao tác so sánh trong việc dạy học môn Toán. Từ đó đề xuất 3 biện pháp rèn luyện thao tác so sánh cho học sinh để phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. Trong mỗi biện pháp, bài viết đã trình bày các ví dụ minh họa, nội dung, cách thức thực hiện và hiệu quả sử dụng mà các biện pháp sư phạm đã đề xuất. Các kết quả thực nghiệm bước đầu khẳng định tính khả thi của các biện pháp. Bài viết cũng đã khẳng định trong dạy học môn Toán ở tiểu học nếu giáo viên quan tâm đúng mức tới rèn luyện thao tác so sánh cho học sinh thì không những phát triển năng lực tính toán nói chung mà còn phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học nói riêng.
ABSTRACT
The paper has systematized the rationale about the manipulation of thinking and comparing; capacity to think and reason mathematically; some basic math problems at the primary schools level. Based on a survey of students at Hoa Vang District, Danang City on the current practices of training comparison manipulation in teaching mathematics, this article aims at proposing three measures to practice comparison manipulation for students to develop mathematical thinking and reasoning abilities. In each solution, the paper has presented illustrative examples, content, implementation methods and its effectiveness which pedagogical measures have proposed. The initial experimental results confirm the feasibility of the measures. The paper also asserts that in teaching mathematics in primary schools, if teachers pay attention to the training of comparison manipulation for students, they will develop not only calculation capacity in general but also mathematical thinking and reasoning ability in particular.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn