Khung năng lực cán bộ chuyên trách đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục địa học tại Việt Nam |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Trịnh Thế Anh, Lê Đức Ngọc |
Nơi đăng: Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên; Số: 12/2020;Từ->đến trang: 617 - 634;Năm: 2020 |
Lĩnh vực: Giáo dục; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước |
TÓM TẮT |
Bài biết này trình bày các cơ sở khoa học và thực tiễn
cũng như các bước thực hiện để xác định khung năng lực của cán bộ đảm bảo chất
lượng trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Khung năng lực được xác định
được gồm 04 nhóm năng lực với 10 nhóm năng lực thành phần dành cho cả hai đối
tượng là cán bộ quản lí và những cán bộ không giữ chức vụ quản lí của các đơn vị
chuyên trách ĐBCL; trong đó 61 tiểu năng lực dành cho cán bộ quản lí và 48 tiểu
năng lực dành cho cán bộ không giữ chức vụ quản lí. Những năng lực này đã được
đối sánh với các nhiệm vụ của cán bộ ĐBCL bằng phương pháp ITU và đã đánh giá về
mức độ cần thiết và mức độ phù hợp thông qua phiếu hỏi và tham vấn ý kiến
chuyên gia để khẳng định đạt yêu cầu về độ tin cậy và độ giá trị của các năng lực
được đề xuất. |
ABSTRACT |
This paper presents the scientific and practical basis
as well as steps taken to define the competency framework of quality assurance
staff in higher education institutions in Vietnam. The competency framework has
been identified including 04 competency groups with 10 component competency
groups for both managers and officials who do not hold managerial positions at
specialized units of QA; of which 61 sub-competencies are for managers and 48
sub-competencies are for officials who do not hold a managerial position. These
competencies have been benchmarked against the tasks of QA staff by ITU
methodology and have been evaluated for the necessity and suitability through
questionnaires and experts’ consultation to confirm the reliability and
validity of the proposed competences. |